ศูนย์วิจัยกสิกรฯเผยเวียดนามลดค่าเงิน-ขึ้นดอกเบี้ยอาจกระทบภาคส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเวียดนามเพื่อควบคุมเงินเฟ้อและความเสี่ยงจากภาวะฟองสบู่ เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคา จะส่งผลให้เศรษฐกิจภายในเวียดนามมีแนวโน้มเติบโตชะลอลง

ประกอบกับ ค่าเงินดองที่อ่อนค่าทำให้สินค้านำเข้ามีราคาสูงขึ้นซึ่งอาจทำให้ความต้องการนำเข้าของเวียดนามอ่อนแรงลง ส่งผลให้ความต้องการนำเข้าสินค้าจากไทยอาจชะลอลงตามไปด้วย โดยเฉพาะสินค้าที่นำเข้าสนองความต้องการผลิตและการบริโภคภายใน เช่น น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงสินค้าที่อุปโภคบริโภคที่ไม่จำเป็น เช่น เครื่องสำอาง

ขณะที่การส่งออกของเวียดนาม น่าจะมีขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านราคาที่ดีขึ้นจากอานิสงส์ของค่าเงินที่อ่อนค่าลง ทำให้ราคาสินค้าส่งออกของเวียดนามต่ำลงในตลาดโลก ส่งผลให้การส่งออกของเวียดนามมีแนวโน้มปรับดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าส่งออกของไทยไปเวียดนามประเภทสินค้าวัตถุดิบ สินค้าขั้นกลาง สินค้าทุนที่เวียดนามพึ่งพาการนำเข้าจากไทยเพื่อใช้ผลิตส่งออกเติบโตได้ดีขึ้นตามไปด้วย เช่น เส้นใย ผ้าผืน และพลาสติกขั้นต้น

แต่สินค้าส่งออกของไทยหลายรายการอาจต้องเผชิญกับการแข่งขันกับสินค้าส่งออกของเวียดนามที่รุนแรงขึ้นจากความได้เปรียบด้านราคาของเวียดนามในตลาดที่สาม เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้า อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ และ ข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ