AFET เผยราคายางสัปดาห์นี้พุ่งทะลุ 90 บาท/กก.ดันปริมาณซื้อขายคึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2009 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) เปิดเผยว่า ราคาล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3(RSS3)เกือบทุกเดือนในรอบสัปดาห์นี้ปรับตัวสูงเหนือระดับ 90 บาท/กก.ทำให้การซื้อขายยางใน AFET กลับมีความคึกคักก่อนส่งท้ายปี

ในเดือน พ.ย.นี้ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยราคามีการปรับตัวเพิ่มถึง 13% เมื่อเปรียบเทียบกับราคาล่วงหน้าในช่วงเดือน ต.ค.ซึ่งราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 80.50 บาท/กก. สำหรับเดือน ส.ค.-ก.ย.มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 70.70 และ 71.00 บาท/กก. ตามลำดับ จะเห็นได้ว่าราคายางมีการปรับตัวสูงขึ้นมาโดยตลอดเพียง 2 -3 เดือนเท่านั้น

การปรับตัวของราคานี้เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก อันส่งผลให้อุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มมีการขยายตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมรถยนต์ในจีน ส่งผลให้ราคาซื้อขายยางในตลาดล่วงหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งภูมิภาค ในขณะเดียวกันปัจจัยทางด้านอุปทานช่วงนี้ผลผลิตยางพาราออกสู่ตลาดน้อย แม้ว่าที่ผ่านมาในช่วงเดือน พ.ย.-ก.พ.ของทุกปี จะมีปริมาณผลผลิตยางพาราจะมีออกมาก แต่ในปีนี้หลายพื้นที่ทางภาคใต้ประสบปัญหาฝนตกชุกมาก บางพื้นที่มีน้ำท่วม

อีกทั้งความต้องการน้ำยางสดจากประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้วัตถุดิบที่เข้าสู่กระบวนการผลิตยางแผ่นลดลง ถือเป็นปัจจัยกดดันในด้านอุปทานของสินค้าเป็นอย่างมาก

ดังนั้น ในระยะนี้ราคาซื้อขายใน AFET ยังน่าจับตามอง มีการแกว่งตัวและปรับฐานค่อนข้างมาก จึงนับเป็นจังหวะของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับยางพารา ควรวางแผนป้องกันความเสี่ยงของราคาในเวลานี้ ในขณะเดียวกันนักลงทุนความใช้จังหวะการแกว่งตัว ในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ