"กรณ์"มองผลกระทบ"ดูไบเวิลด์"ต่อไทยไม่มาก, ธปท.ไม่ห่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2009 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ผลกระทบจากกรณีดูไบเวิลด์ที่อาจจะมีต่อผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่เข้าไปรับงานหรือลงทุนในดูไบ น่าจะอยู่ในหลักร้อยล้านบาท ถือว่าไม่มาก ทั้งนี้รวมไปถึงสถาบันการเงินไทยที่เข้าไปลงทุนในดูไบก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากเช่นกัน เพราะสัดส่วนที่เข้าไปลงทุนมีเพียง 0.01% ของสินทรัพย์เท่านั้น

นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การลงทุนของภาคธุรกิจไทย 3-4 รายในตราสารหนี้ของรัฐดูไบน่าอยู่ที่ประมาณ 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าไม่มากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเฉลี่ยแต่ละราย พบว่าน้อยมาก ขณะที่ผู้ประกอบการที่ไปรับเหมาก่อสร้างในดูไบก็มีปริมาณไม่มากแล้ว

ส่วนตัวเลขที่ทางธุรกิจในดูไบเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ก็เชื่อว่าไม่มาก และไม่ใช้ระดับที่น่าเป็นห่วง

สำหรับกรณีการลดค่าเงินของเวียดนาม นายสุชาติ มองว่า การแข่งขันของไทยและเวียดนาม เป็นการแข่งขันเฉพาะกลุ่มสินค้าบางประเภท เช่น สินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานสูง เช่น รองเท้า และเสื้อผ้า ในระยะสั้นก็อาจจะมีผลต่อการแข่งขันบ้าง ซึ่ง ธปท.ก็จะต้องติดตามดู

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญอย่างข้าวนั้น ข้าวไทยและเวียดนามถือว่าอยู่คนละตลาดกัน จึงไม่น่ามีผลกระทบ ประกอบกับ อุปสงค์ในช่วงนี้มีมาก ขณะที่ซัพพลายมีน้อย ทำให้ข้าวไทยยังแข่งขันได้ดี แต่ในระยะข้างหน้าอาจมีปัญหาบ้าง ในแง่ของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ซึ่งจะต้องดูเรื่องการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงาน ควรจะต้องปรับปรุงคุณภาพสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ