"ดูไบ เวิลด์"เปิดฉากเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคาร มุ่งพิทักษ์ผลประโยชน์ผู้ถือหุ้นทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ดูไบ เวิล์ด ของรัฐบาลดูไบ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้เริ่มเจรจาในทางที่สร้างสรรค์กับธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้มูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงหนี้สินของบริษัท นาคีล เวิลด์ และลิมิทเลส เวิล์ด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือดูไบ เวิลด์ แต่การเจรจาครั้งนี้จะไม่ครอบคลุมหนี้สินของบริษัทในเครือแห่งอื่นๆ เช่น อิฟินิตี้ เวิลด์ โฮลดิ้ง, อิสทิธมาร์ เวิลด์ และพอร์ท แอนด์ ฟรีโซน เวิลด เนื่องจากบริษัททั้งสามแห่งยังคงมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง

แถลงการณ์ของดูไบ เวิลด์ระบุว่า แผนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทครอบคลุมถึงตราสารหนี้อิสลามมูลค่าราว 3.6 พันล้านดอลลาร์ที่ออกโดยนาคีล เวิลด์ บริษัทในเครือซึ่งเป็นผู้พัฒนาคฤหาสถ์หรูหราบนหมู่เกาะเป็นรูปต้นปาล์มที่มีชื่อเสียงของดูไบ เวิลด์ โดยตราสารหนี้อิสลาม หรือที่เรียกว่า "ซูคุค" เป็นตราสารหนี้ที่ออกตามกฎหมายชาเรียของศาสนาอิสลาม

"ในเบื้องต้นนั้น การเจรจากับธนาคารเจ้าหนี้ของดูไบ เวิลด์เป็นไปอย่างสร้างสรร เราคาดว่าจะมีการปรับโครงสร้างนี้เพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวและเพื่อประโยชน์สูงสุดของกลุ่มผู้ถือหุ้นดูไบ เวิล์ดทุกราย" แถลงการณ์ระบุ

บริษัท ดูไบ เวิลด์ ของรัฐบาลดูไบ ซึ่งมีหนี้สินรวม 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ วางแผนเลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้ ออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 8 ปี ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากทรัพย์สินของดูไบ เวิลด์ ครอบคลุมถึงหุ้นในบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ตั้งแต่บริษัท เอ็มจีเอ็ม มิราจ ซึ่งเป็นบริษัทคาสิโนในลาสเวกัส ไปจนถึงธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, บริษัทค้าปลีกระดับหรูอย่าง บาร์นียส์ นิวยอร์ก และบริษัท อิสทิธมาร์ พีเจเอสซี ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ชื่อดังระดับโลก

นักวิเคราะห์จากหลายสถาบัน รวมถึงมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กังวลว่าดูไบอาจสูญเสียสถานะการเป็นศูนย์กลางการเงินในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย และอาจสูญเสียสถานะของศูนย์กลางการค้าและการบริการ อีกทั้งยังดับฝันของดูไบที่ต้องการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านการธนาคารในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประกาศให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคารภายในประเทศและธนาคารต่างชาติ ด้วยการประกาศจัดกองทุนกู้ยืมพิเศษเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์และเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนชำระหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิล์ด ของรัฐบาลดูไบ โดยธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ดูไบ เวิลด์ รวมถึงธนาคาร HSBC, ธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป, ธนาคารรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ และธนาคารบาร์เคลย์ส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ