บอร์ด รฟท.คาดเพิ่มพนักงานอีก 3 พันคนตามแผนฟื้นฟูใหม่-ฟื้นโรงเรียนรถไฟ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม และกรรมการการรถไฟแห่งประทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังชี้แจงรายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการ รฟท.ต่อพนักงาน รฟท.กว่า 2 พันคนว่า รฟท.มีเป้าหมายเพิ่มศักยภาพให้บริการ โดยการจัดตั้ง 3 หน่วยธุรกิจคือ หน่วยธุรกิจด้านการเดินรถ หน่วยธุรกิจซ่อมบำรุง และหน่วยธุรกิจการบริหารจัดการทรัพย์สิน พร้อมทั้งบริษัทลูกอีก 1 แห่ง เพื่อทำหน้าที่เดินรถในเส้นทางของโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารท่าอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตเรลลิงค์)

ทั้งนื้ คณะกรรมการ รฟท.จะมีการประชุมในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้เพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด ไว้ทำหน้าที่พิจารณารายละเอียด และแนวทางการจัดตั้งหน่วยธุรกิจและบริษัทลลูก รวมทั้งพิจารณาอัตรากำลัง ซึ่งคาดว่า รฟท.จะมีพนักงานจำนวน 1.5 หมื่นคน จากปัจจุบันมี 1.2 หมื่นคน หรือเพิ่มพนักงานอีก 3 พันคน โดยคาดว่า การจัดตั้งหน่วยธุรกิจและบริษัทลูกจะชัดเจนในเดือน มี.ค.53

นอกจากนี้ รฟท.มีแผนพัฒนาโรงเรียนวิศกรรมการรถไฟ ซึ่งปัจจุบันได้หยุดให้บริการมา 2 ปี หลังจาก ครม.มีมติจำกัดพนักงาน รฟท. ทำให้โรงเรียนดังกล่าวต้องหยุดกิจการชั่วคราวเพราะไม่สามารถหาตำแหน่งงานให้ได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมมีแผนก่อสร้างรถไฟฟ้า 12 เส้นทาง ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาแผนแม่บท ดังนั้น รฟท.จะรื้อฟื้นกิจการโรงเรียนวิศวกรรมการรถไฟ เพื่อเพิ่มบุคคลากรรองรับในอนาคต โดย รฟท.จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อพัฒนาหลักสูตรในชั้นปริญญาตรี และร่วมมือด้านการเรียนการสอน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในปีการศึกษา 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ