พาณิชย์เร่งยกร่างกม.ป้องกันซูมหนังในโรงภาพยนตร์ คาดเสนอ ครม.กลางปี 53

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมายป้องกันการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ เพื่อป้องกันการลักลอบแอบถ่ายหนังในโรงภาพยนตร์โดยเฉพาะหนังใหม่ที่เพิ่งเข้าฉาย เพื่อนำมาผลิตเป็นแผ่นซีดี ดีวีดี ละเมิดลิขสิทธิ์ที่สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นมูลค่ามหาศาลในแต่ละปี

ทั้งนี้คาดว่าจะยกร่างกฎหมายดังกล่าวแล้วเสร็จ และนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้ประมาณเดือน มิ.ย.53 หากได้รับความเห็นชอบก็จะเข้าสู่กระบวนการออกเป็นกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้เตรียมจะเชิญหอการค้าสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย มาชี้แจงความคืบหน้าการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯในไทย เพื่อให้ภาคเอกชนสหรัฐฯไปชี้แจงกับทางการสหรัฐฯ และนำไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาปลดไทยออกจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ(PWL) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 301 พิเศษในกฎหมายการค้าสหรัฐฯ ที่จะเริ่มทบทวนใหม่ในปี 53

ขณะเดียวกันจะเชิญเจ้าของสิทธิ์สินค้าแบรนด์เนมของยุโรป มาหารือถึงการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสินค้าในไทย เพราะมีรายงานจากภาคเอกชนยุโรปว่าประเทศไทยติดอันดับละเมิดเครื่องหมายการค้าสินค้าแบรนด์เนมดังๆ ของยุโรปจำนวนมาก โดยเฉพาะเครื่องสำอางและน้ำหอม หากไทยไม่เร่งชี้แจงทำความเข้าใจอาจทำให้สหภาพยุโรป(EU) ออกมาตรการกีดกันทางการค้าไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ