จีนออกกฎใหม่คุมโรงเหล็กไม่ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหามลภาวะและควบคุมภาวะการผลิตล้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงไอทีจีนเปิดเผยมาตรฐานด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมมาตรฐานใหม่ พร้อมเล็งปิดโรงงานเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานชุดใหม่นี้ เพื่อควบคุมมลภาวะและภาวะการผลิตที่สูงเกินไป

กฎเกณฑ์ใหม่ของกระทรวงกำหนดให้โรงงานต่างๆกำหนดเพดานในการปล่อยทิ้งของเสียได้ 2 ลูกบาศก์เมตร และการปล่อยซัลเฟอร์ไดอ็อกไซด์ที่ 1.8 กิโลกรัมสำหรับเหล็กที่ผลิตได้ทุกๆ 1 ตัน

ในปีนี้จีนไม่ได้อนุมัติกับโครงการภาคอุตสาหกรรมต่างๆมูลค่าเกือบ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ภาวะอุปทานเหล็กที่สูงจนเกินไปจนบดบังดีมานด์ หลังจากที่รัฐบาลได้นำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้นั้น ยังส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทเหล็กขนาดใหญ่

กระทรวงไอทีจีนยังระบุด้วยว่า โรงงานเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานจะต้องปิดกิจการไป ขณะที่หน่วยงานของรัฐบาลเองก็ไม่ควรจะอนุมัติให้มีการก่อสร้างหรือยกระดับโรงงานหากพบว่าโรงเหล็กใดไม่ได้มาตรฐาน ตลอดจนไม่อนุญาตให้มีการใช้ที่ดินหรือการทิ้งของเสีย

นอกจากหน่วยงานของรัฐบาลแล้ว ธนาคารต่างๆก็ไม่ควรจะให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อ หน่วยงานรัฐบาลเองก็จะไม่อนุมัติให้มีการนำเข้าสินแร่เหล็ก และการจัดหาวัตถุดิบในการผลิตเหล็กให้กับโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ