ค่ายรถอเมริกันกอดคอยื่นจม.ร้องเรียนมาตรการอุดหนุนซื้อรถของญี่ปุ่นไม่ยุติธรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส และไครสเลอร์ กรุ๊ป ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7.2 ล้านล้านเยน หรือ 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีเรื่องการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถประหยัดพลังงาน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ค่านรถของสหรัฐมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม เพราะค่ายรถสหรัฐไม่ได้อยู่ในแผนการณ์ให้เงินอุดหนุนเพื่อจูงใจให้ประชาชนซื้อรถ

ค่ายรถสหรัฐได้ยื่นจดหมายไปยังสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐมีใจความว่า มีการให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ซื้อรถในประเทศสูงกว่ารถนำเข้า ขณะที่รถนำเข้าจำนวนมากก็ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ในเรื่องการลดภาษีแต่อย่างใด

รัฐบาลสหรัฐได้หยิบยกประเด็นเรื่องดังกล่าวขึ้นและเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวควรจะให้โอกาสกับรถของสหรัฐในการอยู่ภายใต้โครงการอุดหนุนเช่นเดียวกับค่ายรถของญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า โครงการอุดหนุนให้มีการซื้อรถนั้นจะช่วยส่งเสริมให้มีการซื้อรถที่ประหยังพลังงาน ซึ่งรถในประเทศและต่างประเทศก็มีคุณสมบัติที่จะอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกันเช่นกัน

ทั้งนี้ โครงการใช้มาตรการจูงใจให้ซื้อรถของญี่ปุ่นนั้นจะให้เงินคืนภาษีแก่ผู้ซื้อรถใหม่ที่สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าถึง 250,000 เยน แลระยนต์ที่จะทะเบียนตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้จัดงบประมาณไว้ 3.70 แสนล้านเยนสำหรับโครงการซื้อรถใหม่ ซึ่งโครงการจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า แต่ได้มีการขยายระยะเวลาออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 30 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ