"นาคีล"เล็งเจรจาผู้ถือตราสารหนี้ ขณะนักวิเคราะห์หวั่นบริษัทอาจผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2009 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาคีล พีเจเอสซี ซึ่งเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเครือของดูไบ เวิลด์ เตรียมเจรจากับกลุ่มผู้ถือพันธบัตรอิสลามที่ออกโดยนาคีลอีกรอบ ซึ่งหุ้นกู้ดังกล่าวมีมูลค่า 5.25 หมื่นล้านดอลลาร์และจะครบกำหนดไถ่ถอนในอีก 2 ปีข้างหน้า ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าปัญหาหนี้สินคงค้างของนาคีลอาจทำให้ทางบริษัทผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ดังกล่าวด้วย

บริษัท ดูไบ เวิลด์ วางแผนเลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 8 ปี ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อนายมาร์ค โมเบียส ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดังระดับโลกและเป็นเจ้าของบริษัท เทมเพิลตัน แอสเสท เมเนจเมนท์ และส่งผลกระทบต่อบริษัท แปซิฟิก อินเวสเมนท์ เมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก เนื่องจากโมเบียสวางแผนซื้อหุ้นในบริษัท เอมาร์ พร็อพเพอร์ตีส์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของดูไบ ขณะที่พิมโควางแผนซื้อพันธบัตรของอาบู ดาบี และกาตาร์

ปัญหาหนี้สินของดูไบ เวิลด์ และบริษัทในเครือได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนทั่วโลก แม้ดูไบ เวิลด์ เข้าเจรจากับธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้มูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงหนี้สินของบริษัท นาคีล เวิลด์ และลิมิทเลส เวิลด์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือดูไบ เวิลด์ โดยแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทครอบคลุมถึงตราสารหนี้อิสลามมูลค่าราว 3.6 พันล้านดอลลาร์ที่ออกโดยนาคีล เวิลด์ บริษัทในเครือซึ่งเป็นผู้พัฒนาคฤหาสถ์หรูหราบนหมู่เกาะเป็นรูปต้นปาล์มที่มีชื่อเสียงของดูไบ เวิลด์ โดยตราสารหนี้อิสลาม หรือที่เรียกว่า "ซูคุค" เป็นตราสารหนี้ที่ออกตามกฎหมายชาเรียของศาสนาอิสลาม

นักวิเคราะห์จากหลายสถาบัน รวมถึงมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กังวลว่าดูไบอาจสูญเสียสถานะการเป็นศูนย์กลางการเงินในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย และอาจสูญเสียสถานะของศูนย์กลางการค้าและการบริการ อีกทั้งยังดับฝันของดูไบที่ต้องการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านการธนาคารในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ