"กรณ์"คาดประกาศหลักเกณฑ์ทำ HIA ในราชกิจจาฯได้ภายในสิ้นปี 52

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)วันนี้ได้หารือถึงปัญหาการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดต้องชะลอออกไป ซึ่งทางการอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการวางหลักเกณฑ์การจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA)คาดว่าจะสามารถประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในสิ้นปีนี้

"รัฐบาลพยายามเร่งรัดทุกอย่างให้เดินหน้าอย่างเต็มที่ แต่ยอมรับว่ากรณีของมาบตาพุดจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในปี 53 อย่างแน่นอน ขณะเดียวกันรัฐบาลก็พยายามบริหารต้นทุนในการบริหารประเทศให้สมดุลระหว่างการดูแลผลกระทบสิ่งแวดล้อมและแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรม ซึ่งต้องดำเนินการควบคู่กันทั้งในเรื่องผลกระทบของผู้ทำประเมินและผู้ประเมินที่ต้องมีความชัดเจนให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาล"นายกรณ์ กล่าว

ทั้ง ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงแนวทางหลาย ๆ ด้านที่จะนำมาใช้แก้ปัญหาและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะโครงการลงทุนที่ได้รับอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)และได้รับใบอนุญาตก่อนรัฐธรรมนูญปี 50 มีผลบังคับใช้ ซึ่งคำพิพากษาของศาลปกครองให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ รัฐบาลและผู้ประกอบการจะขอความชัดเจนเพิ่มเติมจากศาล

นอกจากนั้น ยังได้หารือถึงกรณีของโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยจะหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อพิจารณาความเห็นไปได้ของการดำเนินการก่อสร้างต่อ แต่จะต้องยอมรับความเสี่ยงที่ว่า HIA อาจจะไม่ผ่าน

ส่วนกรณีที่เจพีมอร์เกนลดระดับคำแนะนำการลงทุนในตลาดหุ้นไทย เพราะกังวลปัญหามาบตาพุดและการชะลอการประมูลใบอนุญาต 3G นั้น นายกรณ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติของสำนักวิจัยที่จะประเมินการลงทุนและความเสี่ยงตามมุมมอง ซึ่งการซื้อขายหุ้นก็มีทั้งนักลงทุนที่ซื้อและขาย เป็นเรื่องปกติตามธรรมชาติ ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะเห็นได้ว่าจากการที่ไปพบกับผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์แห่งอื่นก็มีความเห็นแตกต่างจากเจพีมอร์แกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ