ก.ส.ล.ตั้งเป้าเพิ่มสินค้าปีละ 2 ชนิดหวังดันวอลุ่ม AFET โต 5 เท่าอีก 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2009 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย ผโลทัยถเกิง เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ส.ล.ตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า(AFET)เป็น 5,500 สัญญาต่อวัน ภายใน 5 ปี (2557) จากปัจจุบันที่มีปริมาณการซื้อขายประมาณ 1,100 สัญญาต่อวัน

“ก.ส.ล. อยากเห็น AFET มีปริมาณการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่คึกคัก แผนยุทธศาสตร์ของ ก.ส.ล. จึงจะเน้นส่งเสริม และพัฒนา AFET ให้มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีปริมาณการซื้อขายประมาณ 1,100 สัญญาต่อวัน โดย ก.ส.ล. ตั้งเป้าไว้ว่า AFET จะมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นอีก 5 เท่า เป็น 5,500 สัญญาต่อวัน ภายในปี 2557 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า

การที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพเข้ามาซื้อขายใน AFET เช่น ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเหลือง น้ำตาล เอธานอล ซึ่งขณะนี้ ก.ส.ล. และ AFET อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมในการนำสินค้าใหม่เข้ามาซื้อขายให้ได้อย่างน้อย ปีละ 2 ชนิด

นอกจากนี้ ก.ส.ล. ยังมีแผนสนับสนุนนโยบายรัฐนำสินค้าเกษตรมาประมูลผ่าน AFET และมุ่งให้เกษตรกรรู้จักใช้ประโยชน์จากราคาล่วงหน้าในการวางแผนการเพาะปลูก และขายล่วงหน้าผ่านสถาบันเกษตรกรเพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา รวมทั้งจะพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าในอนาคตอีกด้วย" นายวันชัยกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ