"บัฟเฟตต์"เผยทุ่มซื้อกิจการ"เบอร์ลิงตัน"เพราะมั่นใจภูมิภาคตะวันตกของสหรัฐสดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2009 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ กล่าวในที่ประชุมพนักงานบริษัท เบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทสร้างทางรถไฟขนาดใหญ่ที่บัฟเฟตต์เพิ่งเข้าซื้อกิจการไปเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า การที่เขาเข้าซื้อกิจการนอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ ก็เพราะเชื่อมั่นว่าภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันตกของสหรัฐมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งมากกว่าในฝั่งตะวันออก

เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์เข้าซื้อกิจการเบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ซานตาเฟ คอร์ป ด้วยเงินสดจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาถึง 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 100 ดอลลาร์ต่อหุ้น ทำให้เบิร์กเชียร์เข้าถือหุ้นในเบอร์ลิงตัน 77.4% โดยบัฟเฟตต์กล่าวว่าเขายอมรับลงแบบหมดหน้าตักในครั้งนี้เพราะมั่นใจในอนาคตของเศรษฐกิจสหรัฐ และเชื่อมั่นว่าเบอร์ลิงตันจะให้บริการรถไฟขนส่งสินค้าจากประเทศคู่ค้าของสหรัฐในเอเชียมากขึ้น รวมถึงจีน

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการเบอร์ลิงตัน นอร์ทเธิร์น ทำให้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ขู่ลดอันดับเครดิตบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ เพราะเกรงว่าอาจทำให้สภาพคล่องและเงินทุนในธุรกิจประกันของเบิร์คเชียร์หดตัวลง นอกจากนี้ S&P ยังให้เครดิตพินิจ ซึ่งมีนัยว่า เบิร์คเชียร์อาจถูกลดอันดับเครดิตลงจากระดับปัจจุบันที่ระดับ AAA

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เบิร์กเชียร์ถูกมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ลดอันดับเครดิตมาแล้ว เนื่องจากการลดลงของมูลค่าตราสารที่เกี่ยวข้องกับราคาหุ้นในตลาดส่งผลให้บริษัทขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ขณะที่ธุรกิจประกันซึ่งเป็นธุรกิจหลักของเบิร์คเชียร์ถูกลดขนาดลงในปีนี้เพื่อรักษาฐานเงินทุนเอาไว้

บัฟเฟตต์สร้างอาณาจักรเบิร์คเชียร์จนกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ากว่า 1.50 แสนล้านดอลลาร์ที่ไล่ซื้อกิจการบริษัทต่างๆเพื่อขยายฐานธุรกิจมาโดยตลอด รวมถึงดีลครั้งใหญ่ในปี 2541 ที่เข้าซื้อบริษัท เจนเนอรัล รีอินชัวรันซ์ คอร์ป เป็นเงินกว่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ อีกทั้งเข้าซื้อบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อย่าง มิดอเมริกัน เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ และเมื่อปีที่แล้วได้เข้าซื้อบริษัท มาร์มอน โฮลดิ้งส์ อิงค์ ทำให้จนถึงขณะนี้เบิร์คเชียร์มีบริษัทในครอบครองกว่า 100 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ