พาณิชย์กวดขันสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ลอบขายช่วงปีใหม่ ตั้งเป้าลดลง 30%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2009 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่อาจจะมีการนำสินค้าละเมิดออกมาขายให้นักท่องเที่ยวมากขึ้น

กรมฯ ตั้งเป้าลดการละเมิดลิขสิทธิ์ในพื้นที่สีแดงที่มักพบการละเมิดมาก เช่น บ้านหม้อ, คลองถม, พันธุ์ทิพย์ และตะวันนา ฯลฯ ให้ลดลงอย่างน้อย 30% และให้เร่งรัดการปราบปราบแหล่งผลิตและแหล่งจัดเก็บสินค้าละเมิดด้วย พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งสอบสวนตำรวจ 40 นายที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะรายงานผลการสอบสวนต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการและผู้อำนวยการสายงานกฎหมายและปราบปราม บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย(TCC) ในเครือ บมจ.อาร์เอส กล่าวว่า ภาคเอกชนได้เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยเสนอให้รัฐบาลกำหนดวันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบรับและจะหารือในกับคณะรัฐมนตรีเพื่อคัดเลือกระหว่างวันที่ 29 ม.ค. หรือวันที่ 22 ก.พ.

"ทั้ง 2 วันเป็นวันสำคัญ โดยวันที่ 29 ม.ค.52 เป็นวันที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก(WIPO)ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลโกลบอล ลีดเดอร์ อวอร์ด แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และวันที่ 22 ก.พ.35 เป็นวันที่กังหันน้ำชัยพัฒนาและเทคโนโลยีการทำฝนเทียมในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้รับการจดสิทธิบัตร"นายสุทธิศักดิ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ