ก.ทรัพยากรฯ MOU กรมพัฒนาที่ดินแก้ปัญหาตัดไม้ทำลายป่า-บุกรุกที่ดินทำกิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2010 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศเชิงเลขร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน นำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศมาเป็นข้อมูลที่ชัดเจนในการกำหนดพื้นที่ป่าสงวนกับพื้นที่ของประชาชนหรือ ภาคเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า รวมถึงปัญหาการบุกรุกที่ดินทำกินของเกษตรกรให้มีความชัดเจนมากขึ้น

โดยกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงาน 10 ปี ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลแผนที่ภาพถ่ายออโธสีเชิงเลข แผนที่ดัชนีสำหรับสืบค้นข้อมูล ข้อมูลแบบจำลองระดับสูงเชิงลบ และข้อมูลแนวเขตป่าไม้ถาวรเชิงลบ เพื่อนำแผนที่ต่างๆมาใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่า และแก้ความขัดแย้งในการกำหนดเขตพื้นที่ของหน่วยงานราชการ ประกอบกับเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการจัดทำข้อมูลภูมิสารสนเทศจากข้อมูลในแผนที่ด้วย

ด้านนายธวัชชัย สำโรงวัฒนา อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาการขอข้อมูลแผนที่ภาพถ่ายออโธสีเชิงเลข ที่ทางกรมพัฒนาที่ดินเป็นผู้ดำเนินการ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อภาพถ่ายเป็นจำนวนมาก จึงเห็นว่าน่าจะมีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อที่จะนำข้อมูลแผนที่ภาพถ่ายที่กรมพัฒนาที่ดินได้สำรวจ มาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเพื่อใช้ประโยชน์ ซึ่งปัจจุบันมีหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ กระทรวงมหาดไทย ก็ได้ทำ MOU เพื่อขอใช้แผนที่ภาพถ่ายต่างๆ มาเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานในหน่วยงานนั้นๆโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ