รมว.ไอซีที ลั่นเร่งผลักดัน 3G ทีโอที-ขยายอินเตอร์เน็ต-เปิดทีวี ICT

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยถึงนโยบายการปฏิบัติงานในปี 53 ว่า กระทรวงฯ จะดำเนินการผลักดันเรื่องการให้บริการอินเทอร์เน็ต โดยตั้งเป้าหมายให้ประชาชนร้อยละ 50 สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งส่วนหนึ่งจะมาจากการใช้งานผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี ที่จะสามารถเปิดให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศในปี 2555 และขณะนี้ทางทีโอที ได้จัดทำแผนงานธุรกิจเพื่อขยายการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จีทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว

"ขณะนี้กำลังทำการปรับปรุงสัญญาณให้ครอบคลุมเต็มพื้นที่ให้บริการภายใน 90 วัน โดยเฉพาะจุดอับสัญญาณในบางสถานที่ที่ไม่สามารถให้บริการได้ เช่น ใต้อาคารต่างๆ รวมถึงแหล่งชุมชนที่มีปริมาณการใช้ค่อนข้างสูง" รมว.ไอซีที กล่าว

พร้อมกันนี้จะมีการผลักดันการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนให้ครอบคลุมทุกอำเภอทั่วประเทศภายในปี 53 ประมาณ 600 กว่าศูนย์ พร้อมกันนี้จะมีการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านไอซีที โดยมีทั้งโครงการต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัด เช่น สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) รวมถึงการจัดงาน MICT สร้างคน สร้างชาติขึ้นในภูมิภาคต่างๆ มาแล้ว 3 ครั้ง

ส่วนการดำเนินงานในปี 53 ของบมจ.ทีโอทีนั้น ได้มอบนโยบายให้ขยายการให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานในเขตภูมิภาค เพื่อให้มีระบบสื่อสารเพิ่มมากขึ้นกว่าระบบโทรศัพท์สาธารณะ โดยได้ตั้งเป้าหมายการขยายบริการเอาไว้ประมาณ 1 ล้านหลังคาเรือน ในพื้นที่ตำบลหรืออำเภอขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมากพอที่จะคุ้มค่าการลงทุนขยายคู่สาย ซึ่งอาจจะต้องมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อแข่งขันกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย

นอกจากนี้ รมว.ไอซีที ได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวการปลดคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทีโอทีของกระทรวงการคลัง ว่า ยังไม่ได้รับรายงานข้อมูลกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งการยกเลิกคณะกรรมการบริหารนั้นคงไม่สามารถดำเนินการได้โดยง่าย ต้องมีการพิจารณาผลการปฏิบัติงานว่ามีความผิดใดจึงจะยกเลิก อย่างไรก็ตาม จะติดตามข้อมูลในเรื่องดังกล่าวต่อไป

สำหรับความคืบหน้าของการแก้ไขสัญญาสัมปทานของบมจ.ทีโอที จำนวน 5 สัญญา และบมจ.กสท โทรคมนาคมจำนวน 5 สัญญานั้น ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานพิจารณารายละเอียดของการแก้ไข เช่น ดำเนินการแก้ไขในข้อใดบ้าง สัญญาใดที่สร้างความเสียหายให้รัฐบ้างอย่างไร เพื่อนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมของกระทรวงฯ และทั้งสอง 2 หน่วยงาน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกสัปดาห์ เพื่อพิจารณาอย่างละเอียดในทุกประเด็นและทุกสัญญาที่มีการแก้ไข โดยจะมีการเชิญนักกฎหมายเข้าร่วมการประชุมเพื่อมาดูในข้อกฎหมายด้วย

รมว.ไอซีที กล่าวว่า ในวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์นี้กระทรวงฯ จะมีการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ ICT Network เพื่อนำเสนอรายการด้านวิชาการเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในหลากหลายรูปแบบที่ประชาชนเข้าถึงได้ เผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต และเคเบิลทีวีผ่านช่องสัญญาณดาวเทียมของบมจ.กสทฯ โดยใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท ส่วนรายการเปิดตัวสถานีฯ นั้นจะเป็นการถ่ายทอดสดการจัดงาน GSM WORLD Congress จากเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งภายในงานนี้จะมีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่จากทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ