ไทยแถลงร่วมบราซิล-ออสซี่ค้าน EU เพิ่มโควตาส่งออกน้ำตาลหวั่นราคาตลาดวูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2010 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีการค้าประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก(WTO)ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยหารือกับนายเซลโซ อโมริม รมว.ต่างประเทศของบราซิล และนายไซมอน ครีน รมว.การค้าของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ของโลก เพื่อแสดงความกังวลต่อกรณีที่สหภาพยุโรป(EU) เพิ่มโควตาส่งออกน้ำตาลเกินปริมาณที่ได้ผูกพันไว้ภายใต้ WTO ซึ่งอาจทำให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลง และกระทบต่อการส่งออกน้ำตาลของไทย โดยเห็นพ้องกันว่าควรประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องนี้ต่อไป

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำ WTO ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับทูตการค้าประเทศบราซิล และออสเตรเลีย เพื่อแสดงความกังวลต่อกรณีที่ EU เตรียมเพิ่มโควตาน้ำตาลเพื่อการส่งออก 500,000 ตัน เพื่อกดดันให้ EU ทบทวนท่าทีการส่งออก เพราะเกรงว่าการเพิ่มโควตาส่งออกของ EU จะทำให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกตกต่ำจากปริมาณน้ำตาลที่มากขึ้น

"เมื่อปี 49 EU เคยแพ้คดีการส่งออกน้ำตาลมาแล้ว เพราะ EU มีการอุดหนุนกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายเพื่อการส่งออกมาก จนขัดต่อระเบียบ WTO แต่ขณะนี้เมื่อราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกปรับสูงขึ้น กลายเป็นแรงจูงใจให้ EU สนใจกลับมาส่งออกอีกครั้ง ซึ่งเกรงว่าจะกลายเป็นการกดดันตลาดให้ราคาตกลง เพราะ EU มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า เนื่องจากได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล" นายธวัชชัย กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากออกแถลงการณ์แล้ว หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น คาดว่าจะมีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม WTOด้านการเกษตรช่วงเดือน มี.ค.นี้ และหากสถานการณ์ยังแย่ลงอีก อาจพิจารณาฟ้องร้องเหมือนที่ผ่านมา แต่จะต้องมีการเตรียมหลักฐานประกอบด้วยว่า EU ยังมีการอุดหนุนเพื่อการส่งออกที่ขัดต่อกฎ WTO หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ