รมว.คลังเผยเสนอครม.ต่ออายุมาตรการช่วยค่าครองชีพถึงมิ.ย.ยกเว้นค่าน้ำฟรี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้พิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ในส่วนของค่าไฟฟ้าฟรี ค่ารถเมล์ฟรี และค่ารถไฟชั้น 3 ฟรี จนถึงเดือนมิ.ย.53 จากที่จะสิ้นสุดอายุมาตรการในสิ้นเดือน มี.ค. 53

ส่วนมาตรการช่วยเหลือค่าน้ำประปาฟรีคงจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ตามกำหนดเดิม เนื่องจากเห็นว่ามีจำนวนประชาชนที่ได้รับประโยชน์จากส่วนนี้ลดลงหลังจากที่รัฐบาลได้มีการปรับลดการช่วยเหลือในรอบที่แล้วลงไป โดยมีประชาชนที่ได้รับสิทธิเพียง 2 ล้านครัวเรือนเท่านั้น

"ตัวเลขน้อยแล้ว ดังนั้น จึงลดภาระงบประมาณให้กับกปน. และ กปภ.ที่ต้องแบกภาระมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่ารถไฟ รถเมล์ ยังต้องคงอยู่ เนื่องจากเห็นว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ค่าครองชีพในส่วนนี้ยังสูงอยู่ จึงต้องให้คงมาตรการต่อไปก่อน" รมว.คลัง กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณาทบทวนว่าจะต่ออายุมาตาการภาษีเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อไปหรือไม่ หลังจากที่มาตรการจะหมดอายุในเดือนมี.ค.53 นี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ประเมินมาตรการภาษีดังกล่าวได้ส่งผลดี เนื่องจากมีการโอนเพิ่มขึ้นมากจากปี 51 ทั้งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ