ครม.ไฟเขียวใช้ดาวเทียมตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังในโครงการประกันรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำเนินโครงการใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการติดตามและประเมินพื้นที่ปลูกข้าวปี 52/53 รอบที่ 2 ซึ่งเป็นการใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียมธีออส(THEOS) ในการตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังที่สามารถแสดงค่าพิกัดของพื้นที่จริงได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

โดยโครงการนี้มีเป้าหมายที่จะติดตามและประเมินพื้นที่เพาะปลูกข้าวทั่วประเทศอย่างรวดเร็วทุกๆ 15 วัน และรายงานผลการประเมินเป็นรายจังหวัด อำเภอ และตำบลอย่างต่อเนื่องทุกเดือน รวมทั้งให้บริการข้อมูลด้วยระบบ On-line เพื่อสนับสนุนการตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนตามโครงการรับประกันรายได้เกษตรกรตลอดระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน(ก.พ.-ก.ค.53) โดยให้สอดคล้องกับปฏิทินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 52/53 ในรอบที่ 2

"โครงการนี้จะช่วยทำให้การตรวจสอบพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังเป็นไปด้วยความถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานในโครงการประกันรายได้ของเกษตรกร รวมทั้งก่อให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมธีออสและภูมิสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ด้านการเกษตรของประเทศอย่างกว้างขวางต่อไป" นายวัชระ ระบุ

อนึ่ง โครงการดังกล่าวจะเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กับอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการข้าว, กรมชลประทาน, กรมป่าไม้, กรมธนารักษ์, กรมที่ดิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ