เอกชนเชื่อไม่มีเหตุรุนแรงหลังศาลฯยึดทรัพย์"ทักษิณ" ต่างชาติไม่วิตกมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 27, 2010 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังศาลพิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีวานนี้ ภาคเอกชนไม่มีปัญหาใด ๆ กับการตัดสินของศาล สำหรับการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรง เพราะทุกฝ่ายได้ประกาศว่า จะดำเนินการตามแนวทางสันติวิธี และเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และหากสถานการณ์ดำเนินไปโดยไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็จะไม่ส่งผลกระทบหรือเป็นปัญหาให้ภาคธุรกิจต้องสะดุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ก็คงจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ซึ่งผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมเพรียงการดูแลความปลอดภัยสถานประกอบการ และดูแลพนักงานเท่านั้น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนต่างประเทศ ที่ได้มีการติดต่อกันเป็นระยะ ๆ ส่วนใหญ่มีความเป็นห่วงเรื่องความสะดวกในการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยเพื่อประชุมทางธุรกิจเท่านั้น ไม่ได้มีความวิตกอะไรเป็นพิเศษ ส่วนความมั่นใจที่จะลงทุนในประเทศไทยนั้น หากพิจารณาแล้ว สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นเพียงระยะสั้น ในขณะที่แผนการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศเป็นแผนระยะยาวที่ได้เตรียมการเอาไว้นานแล้วในการเข้ามาลงทุนระยะยาวในไทย

ส่วนสิ่งที่กระทบความเชื่อมั่นคือ กรณีมาบตาพุดที่ขณะนี้ได้คลี่คลายลงบางส่วนแล้ว ซึ่งนักลงทุนต้องการเพียงหลักที่ชัดเจนแน่นอน เพราะพร้อมที่จะให้ปฎิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2

นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันผลพวงจากการที่เศรษฐกิจโลกดีขึ้น การบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจของไทยที่ฟื้นตัวสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลก ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดดี จึงเชื่อมั่นว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยปีนี้จะสูงกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม การบริโภคจะทรงตัวหลังจากช่วง 2-3 เดือนแรกปีนี้ผ่านไป เนื่องจากประชาชนใช้จ่ายเงินอย่างต่อเนื่องในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ในระหว่างนั้น สำหรับผู้ประกอบการส่งออกสินค้าต้องระวังการอิ่มตัวของสินค้าคงคลัง เพราะผู้ซื้อเมื่อเห็นว่า ราคาสินค้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก็จะซื้อมากจนสินค้าคงความอิ่มตัว อาจหยุดซื้อ ซึ่งหากมองภาพรวมแล้ว ธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ยังคงดำเนินธุรกิจไปได้ด้วยดี ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กจะได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ