สศก.ประเมินภัยแล้งกระทบจีดีพีภาคเกษตรปี 53 ปศุสัตว์-ประมงรับผลรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งตั้งแต่เดือน ธ.ค.52-12 มี.ค.53 พบว่า มีพื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหายในหลายจังหวัด ครอบคลุมพื้นที่จำนวน 223,546 ไร่ แยกเป็น ข้าวนาปรัง 11,205 ไร่ พืชไร่ (ถั่วเหลือง ข้าวโพดรุ่น 2 ถั่วลิสง อ้อยโรงงาน มันสำปะหลัง และข้าวโพดหวาน) 8,736 ไร่ พืชสวน 2,605 ไร่

และปศุสัตว์ มีพื้นที่ประสบภัย 3 จังหวัด คือ จังหวัดลำปาง สุโขทัยและตรัง สัตว์ที่ได้รับผลกระทบ คือ โค กระบือ จำนวน 3,783 ตัว

ขณะที่ผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคเกษตรนั้น สศก.ได้ประเมินผลกระทบปัญหาภัยแล้งปี 53 ซึ่งใช้ข้อมูลพื้นที่การเกษตรที่เสียหายตามรายงานของกระทรวงเกษตรฯ แบ่งการวิเคราะห์ เป็น 2 กรณี คือ กรณีแรก พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหายครอบคลุมพื้นที่จำนวน 22,546 ไร่ คาดว่ามูลค่าของการผลิตทางการเกษตรลดลงประมาณ 198 ล้านบาท จะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจการเกษตรลดลงประมาณร้อยละ 0.02

และกรณี 2 พื้นที่การเกษตรคาดว่า ได้รับความเสียหายจำนวน 133,563 ไร่ และ คาดว่ามูลค่าความเสียหายประมาณ 1,013 ล้านบาท จะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจการเกษตรลดลงประมาณร้อยละ 0.09

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่พื้นที่ที่เสียหาย คือ ข้าวนาปรังที่อยู่นอกเขตชลประทาน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการรณรงค์ให้ลดการปลูกข้าวนาปรังและหันไปผลิตพืชฤดูแล้งที่ใช้น้ำในปริมาณน้อย ซึ่งรายงานการปลูกพืชฤดูแล้งในปีนี้มีการกำหนดพื้นที่เป้าหมายเพาะปลูกพืชหน้าแล้งทั่วประเทศไว้จำนวนประมาณ 12.28 ล้านไร่ โดยแยกเป็นข้าวนาปรัง 9.50 ล้านไร่ และ พืชไร่-พืชผัก 2.78 ล้านไร่

นอกจากนี้ สินค้าทางการเกษตรที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงขึ้น คือ ปศุสัตว์ และ ประมง กล่าวคือ ช่วงฤดูแล้งปริมาณการผลิตของปศุสัตว์จะลดลงโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 8.0 อันเป็นผลมาจาก ปศุสัตว์เจริญเติบโตช้า และบางส่วนก็เกิดโรคระบาด และอาจตายจากปัญหาอากาศร้อน

ส่วนการผลิตทางประมง ลดลง ก็คือ ประมงน้ำจืด ได้แก่ ผู้เลี้ยงปลาในกระชังตามแม่น้ำและแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เนื่องจากปริมาณน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติลดลงและอากาศร้อน ส่งผลทำให้ปลาเติบโตช้า คาดว่าจะส่งผลต่อการผลิตสินค้าประมง พอสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ