สศก.เตรียมจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรฉบับ 11 ในช่วงปี 2555-2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศก.อยู่ในระหว่างเตรียมการยกร่างแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559) ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้-เสีย สภาวะเศรษฐกิจและสังคม และจัดทำคู่ขนาน และสอดรับกับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 ของ สศช. เนื่องจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554) กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายน พ.ศ.2554

โดยการดำเนินการ ดังนี้ 1. ทบทวนผลการพัฒนาการเกษตรในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 10 โดยพิจารณาถึงการเจริญเติบโตของภาคเกษตรความอยู่ดีมีสุขของเกษตรกร ทรัพยากรการเกษตรที่เปลี่ยนแปลง

2. พิจารณาประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตร ซึ่ง สศช. ได้กำหนดเป็นกรอบทิศทางการพัฒนา ในช่วงแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 11รวมทั้งประเด็นสำคัญที่ต้องพัฒนาและต้องแก้ไขปัญหาในภาคเกษตร เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาการเกษตรในช่วง 5ปี ข้างหน้า ให้สอดคล้องและสนับสนุนการพัฒนาในภาพรวม

ประเด็นต่าง ๆ ประกอบด้วย เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เศรษฐกิจการเกษตรสีเขียว (Green Agricultural Economy) การพัฒนาการเกษตรในลักษณะ Cluster ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โลกไร้พรมแดน และสัญญาประชาคมใหม่ การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร และเศรษฐกิจพอเพียง

3. พิจารณาปัจจัยและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ซึ่งมีผลกระทบถึงการพัฒนาในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 4. ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ เกษตรกร ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐในระดับภูมิภาค และระดับประเทศ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรฯ ปี 2550 มาตรา 57 ซึ่งกำหนดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึงก่อนดำเนินการวางแผนพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองฯ ทำให้การว่างแผนพัฒนาด้านต่าง ๆ มีโอกาสเข้าถึงปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของผู้มีส่วนได้เสียเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ