ครม.อนุมัติ MOU ขายข้าวกับฟิลิปินส์-ให้ธ.ก.ส.ชดเชยรายได้เกษตรกรรอบ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 30, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย กับ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยให้นำบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเสนอให้รัฐสภาพิจารณาเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

โดยสาระสำคัญคือ ฟิลิปปินส์สามารถนำเข้าข้าวทั่วไปจากไทยในปริมาณ 367,000 ตัน/ปี ซึ่งถือเป็นปริมาณขั้นต่ำที่ฟิลิปปินส์จะนำเข้าจากไทย ยกเว้นกรณีที่ราคาในตลาดโลกหรือปริมาณผลผลิตในประเทศทำให้ฟิลิปปินส์ไม่สามารถรักษาระดับการค้าข้าวดังกล่าวได้ และหากฟิลิปปินส์จำเป็นต้องนำเข้าข้าวคุณภาพดี ฟิลิปปินส์ต้องให้ความสำคัญกับการนำเข้าข้าวคุณภาพดีจากไทย จำนวน 5 หมื่นตัน ซึ่งนับรวมอยู่ในปริมาณ 367,000 ตันด้วย

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ลงนาม 26 ก.พ. 2552 และสิ้นสุด 31 ธ.ค. 2557

พร้อมกันนี้ ครม.อนุมัติให้ใช้เงินทุนจากทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างให้กับเกษตรกรตามสัญญาโครงการประกันรายได้ในช่วงที่เกษตรกรยังไม่ได้รับเงินชดเชย โดยค่าส่วนต่างดังกล่าว ธ.ก.ส.สามารถคิดต้นทุนทางการเงินในอัตราดอกเบี้ย 1.98 % ของเงินต้นได้ โดยให้เบิกจ่ายเงินจากโครงการไทยเข้มแข็งในส่วนของโครงการประกันรายได้ในวงเงิน 4 หมื่นล้านบบาท เพื่อชำระคืนให้กับ ธ.ก.ส. แต่ขณะนี้เหลือวงเงินอยู่ประมาณ 9,000 ล้านบาทหากไม่พอให้ไปจัดสรรงบประมาณในปีรายจ่ายงบประมาณปี 54 ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ