China Todayข่าวธุรกิจการเกษตรและสินค้าโภคภัณฑ์จีนประจำวันที่ 8 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า ราคาน้ำมันปรุงอาหารในจีนจะยังคงปรับตัวลดลงในอัตราปกติในเดือนเมษายน อันเป็นผลมาจากซัพพลายในตลาดโลกและสต็อกในประเทศที่มากพอ

กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่าสต็อกถั่วเหลืองในปี 2010 ซึ่งเริ่มต้นในเดือนมีนาคมจะอยู่ที่ 1.27 พันล้านบุชเชล หรือมากกว่าประมาณการเฉลี่ยอยู่ 63 ล้านบุชเชล แสดงให้เห็นว่าดีมานด์ถั่วเหลืองไม่แข็งแกร่งอย่างที่คาดไว้

นักวิเคราะห์ของซินหัวคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันปรุงอาหารโลกจะมีซัพพลายมากพอในเดือนนี้ เพราะผลผลิตถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ที่มากพอ พร้อมกันนั้นยังกล่าวว่าสต็อกน้ำมันปรุงอาหารในจีนยังมีอยู่เหลือเฟือ

-- ผลสำรวจของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า ราคาข้าวในจีนมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอีกในเดือนเมษายน หากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศยังเผชิญกับภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง

ตลาดข้าวในจีนมีการขยายตัวในเดือนมีนาคมโดยได้รับแรงหนุนจากภัยแล้งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซัพพลายข้าวที่ตึงตัวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงการที่รัฐบาลปรับเพิ่มเพดานการซื้อข้าวในปีนี้

ผลผลิตข้าวในเทศบาลนครฉงชิ่ง มณฑลยูนนาน มณฑลกุ้ยโจว มณฑลเสฉวน และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีสัดส่วน 22% ของผลผลิตข้าวทั้งหมดในประเทศ โดยมีผลผลิตข้าวเบา (early rice) คิดเป็น 17.7% ของทั้งประเทศ

ช่วงสิ้นเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายนเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกข้าวในภาคใต้ของจีน ดังนั้นหากสภาพอากาศยังคงแห้งแล้ง การปลูกข้าวเบาก็จะได้รับผลกระทบ ซึ่งอาจทำให้ราคาข้าวพุ่งสูงได้

-- ผลสำรวจของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า ราคาแป้งทำอาหารในจีนจะยังทรงตัวในเดือนเมษายน

ผลผลิตแป้งทำอาหารในเทศบาลนครฉงชิ่ง มณฑลยูนนาน มณฑลกุ้ยโจว มณฑลเสฉวน และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีสัดส่วน 5.4% ของผลผลิตทั้งหมดในประเทศ และปัจจุบันภัยแล้งยังส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อการผลิตแป้งทำอาหารในประเทศ

กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยว่า ข้าวสาลีเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่เพาะปลูกหลักของประเทศ ซึ่งจะเป็นรากฐานที่ดีให้กับการเพาะปลูกในช่วงฤดูร้อนต่อไป

ขณะเดียวกันราคาข้าวสาลีโลกกำลังปรับตัวลดลงอันเนื่องมาจากซัพพลายที่มากพอ โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่าสต็อกข้าวสาลีในปี 2010 ซึ่งเริ่มต้นในเดือนมีนาคมจะอยู่ที่ 1.35 ล้านบุชเชล หรือเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ผลสำรวจเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่ 36 แห่งของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงทรงตัวในสัปดาห์ที่แล้ว (29 มีนาคม ถึง 4 เมษายน) โดยราคาผลิตผลทางการเกษตรที่รับประทานได้ยังคงปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน โดยลดลง 0.4% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ด้านราคาน้ำมันทำอาหารปรับตัวลดลงในอัตราปกติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยราคาค้าปลีกของน้ำมันเร้ปซี้ด (rapeseed oil), น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันถั่ว (peanut oil) ลดลง 0.1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ