เงินริงกิต-วอนพุ่งนำสกุลเงินเอเชียแข็งค่า จากกระแสคาดเงินจีนปรับค่าเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินริงกิตของมาเลเซียและเงินวอนของเกาหลีใต้เดินหน้านำสกุลเงินเอเชียแข็งค่าขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า จีนจะปล่อยลอยตัวเงินหยวน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั่วโลกและปูทางให้นักลงทุนเข้ามาซื้อขายสินทรัพย์ในเอเชียกันมากขึ้น

โดยเงินริงกิตมาเลเซียดีดตัวขึ้นจากที่ดิ่งลง 1% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 1 ปี ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า สินทรัพย์ในตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่จะยังคงเป็นที่ต้องการของนักลงทุน เนื่องจากสหรัฐยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0 - 0.25% เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ณ เวลา 12:34 น.ตามเวลาสิงคโปร์ เงินริงกิตของมาเลเซียแข็งค่าขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ที่ 3.2060 ต่อดอลลาร์ ส่วนเงินวอนของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.3% แตะที่ 1,115.25 ต่อดอลลาร์ ส่วนเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียและเงินบาทของไทยเดินหน้าขึ้น 0.2% แตะที่ 9,023 และ 32.23 ต่อดอลลาร์ตามลำดับ

โดยสกุลเงินริงกิต วอน รูเปียห์ และเงินบาทแข็งค่าขึ้นหลังจากที่อ่อนค่าลงเมื่อวานนี้ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นในเอเชียที่ร่วงลงทั่วทั้งภูมิภาค หลังจากที่สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ประกาศแผนยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ ในข้อหาฉ้อโกง

ขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์สิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% แตะระดับ 1.3756 ต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินเปโซของฟิลิปปินส์ไต่ระดับขึ้น 0.1% แตะที่ 44.585 ต่อดอลลาร์ และเงินดอลลาร์ไต้หวันขยับขึ้น 0.2% ไปอยู่ในระดับ 31.43 ต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านเงินหยวนฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่อ่อนค่าลงเมื่อสองวันก่อน เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่าบรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศจี-20 จะร่วมกันกดดันให้จีนปรับค่าเงินหยวนในการประชุมที่กรุงวอชิงตันสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ