China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday May 14, 2010 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศว่าจะยุติการใช้ราคาอ้างอิงพิเศษสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูงบางกลุ่ม พร้อมปรับขึ้นค่าไฟสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ใช้พลังงานจำนวนมาก โดยค่าไฟฟ้าสำหรับภาคอุตสาหกรรมโลหะและซีเมนต์จะมีการปรับเพิ่มขึ้นอีก 0.05-0.1 หยวน/กิโลวัตต์ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป

-- ภาคอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานจำนวนมากเช่นกลุ่มธุรกิจโลหะอาจต้องแบกรับแรงกดดันด้านต้นทุนการผลิต หากรัฐบาลยกเลิกการกำหนดค่าไฟฟ้าตามราคาอ้างอิงพิเศษ นอกจากนี้ ทาง NDRC ระบุเพิ่มเติมว่านโยบายกำหนดค่าไฟฟ้าที่แตกต่างกันจะยังคงมีผลบังคับใช้ใน 8 ภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ อลูมิเนียม เหล็กอัลลอยด์ คาร์ไบด์ โซดาไฟ ซีเมนต์ โลหะ ฟอสฟอรัส และโรงถลุงแร่สังกะสี

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมที่ถูกจำกัดการผลิตจะมีการปรับขึ้นค่าไฟ 0.05-0.1 หยวน/กิโลวัตต์ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ส่วนภาคอุตสาหกรรมที่กำหนดให้ลดอัตราการผลิตจะถูกปรับขึ้นค่าไฟ 0.2-0.3 หยวน/กิโลวัตต์

-- บริษัทไชน่า เสิ่นหัว เอนเนอร์จี จำกัด (China Shenhua Energy Co., Ltd) ผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในจีนประกาศว่า กำลังการผลิตถ่านหินเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ประจำเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 17.3 ล้านตัน ขณะที่ยอดขายถ่านหินเพิ่มขึ้น 5.9% ต่อปีแตะระดับ 23.3 ล้านตัน ส่วนยอดส่งออกอยู่ที่ 600,000 ตัน ลดลง 14.3% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตไฟฟ้าและยอดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของเสิ่นหัวพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในเดือนเม.ย. จากปัจจัยหนุนด้านความต้องการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยกำลังการผลิตไฟฟ้าทะยานขึ้น 62.4% แตะ 1.182 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วนยอดจำหน่ายไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น 63.3% แตะ 1.103 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

-- หวัง จีซวน เลขาธิการสภาการไฟฟ้าจีน (CEC) กล่าวว่า การขยายตัวด้านการใช้พลังงานในจีนอาจได้รับแรงกดดันจากการยกเลิกนโยบายราคาอ้างอิงพิเศษในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูง เนื่องจากนโยบายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า แต่ถึงกระนั้นยังเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาว่าโรงไฟฟ้าจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม CEC คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ว่า อัตราการใช้ไฟฟ้าของจีนในปีนี้จะเพิ่มขึ้นราว 9% ซึ่งอาจปรับตัวลดลงอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายกำหนดราคาค่าไฟ

-- สำนักงานพลังงานแห่งชาติ (NEA) ประกาศว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าภาคประชาชนของจีนในเดือนเม.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 23.1% ต่อปีแตะที่ 3.394 แสนล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วนการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 25.6% ต่อปีแตะที่ 2.544 แสนล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งแยกเป็นภาคอุตสาหกรรมเบาที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้า 4.31 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ปรับตัวขึ้น 12.3% ต่อปี ส่วนภาคอุตสาหกรรมหนักมีอัตราการใช้ไฟฟ้า 2.113 แสนล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ไต่ระดับขึ้น 28.7% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ