ที่ประชุมเชิงยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐเปิดฉากวันนี้ พุ่งประเด็นเกาหลีเหนือ-เงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและจีนเปิดฉากประชุมเชิงยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ (SED) ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ พุ่งเป้าวิธีการรับมือกับเกาหลีเหนือหลังจากที่คณะผู้ตรวจสอบระบุว่า เกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอับปางของเรือรบของเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะได้หารือในเรื่องนโยบายค่าเงินของจีน การค้าระดับทวิภาคี ความมั่นคงทางพลังงาน การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และการต่อต้านการก่อการร้าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายไถ่ ผิงกัว ประธานที่ปรึกษารัฐบาลจีนได้ทำหน้าที่ในการประชุม โดยมีนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ และนายหวัง กีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีนทำหน้าเป็นผู้นำในการประชุมด้านเศรษฐกิจ

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เกาหลีใต้เตรียมยื่นเรื่องการจมเรือรบซึ่งทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 รายในทะเลเหลืองต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อหาทางคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ขณะที่สหรัฐได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือสำหรับการกระทำดังกล่าว ขณะที่จีนซึ่งเป็นพันธมิตรดั้งเดิมของเกาหลีเหนือ ยังไม่ได้กล่าวโทษเกาหลีเหนือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนานาประเทศต่างจับตาจีนว่า จะมีปฏิกริยาต่อการกระทำของเกาหลีเหนืออย่างไร ในฐานะที่จีนเป็นสมาชิกถาวรที่มีสิทธิออกเสียงในตณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจนั้น สหรัฐและจีนคาดว่า จะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องนโยบายเงินหยวนของจีน ผลกระทบของวิกฤตหนี้ยุโรปต่อเศรษฐกิตโลก และนโยบายการคลังของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งจีนคาดว่า จะไม่สนใจกับเสียงเรียกร้องให้มีการปรับค่าเงินหยวน เนื่องจากจีนได้ยืนยันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า จะตัดสินใจเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นอิสระ หลังจากที่ได้พิจารณาเงื่อนไขด้านเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศ รวมทั้งสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ