สำนักงานทรัพย์สินฯ ออก 3 มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากม็อบเสื้อแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ออกมาตรการเยียวยาผู้เช่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ 4 เขต ได้แก่ เขตปทุมวัน เขตคลองเตย เขตบางรัก และเขตราชเทวี โดยลดค่าเช่าให้ 3 เดือน ช่วยซ่อมแซมอาคารที่ได้รับความเสียหาย และให้คงสิทธิสัญญาเช่าตามเดิม

"รู้สึกเห็นใจกับความเดือดร้อนของผู้เช่าพื้นที่ใน 4 เขตที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ทางสำนักงานทรัพย์สินฯ จึงหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาผู้เช่าใน 4 เขตดังกล่าว" นายสมบูรณ์ ชัยเดชสุริยะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวถึงการลงพื้นที่เยี่ยมผู้เช่าระหว่าง 17-23 พ.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวว่า แนวทางช่วยเหลือเยียวยา ได้แก่ 1.ยกเว้นค่าเช่าเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งมีผู้เช่าที่จะได้รับความช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น 5,573 ราย หรือคิดเป็น 98% ของผู้เช่าในพื้นที่ 4 เขตนี้

2.จะให้ความช่วยเหลือในการซ่อมแซมอาคารบริเวณภายนอกที่เสียหายให้กลับคืนสภาพเดิม เพื่อให้กลับมาใช้ค้าขายหรืออยู่อาศัยได้อย่างเดิมโดยเร็วที่สุด ซึ่งในส่วนนี้มีสถานที่เช่าที่ได้รับความเสียหายรวม 58 แห่ง และ 3.หากสถานที่เช่าของผู้เช่ารายใดถูกเพลิงไหม้เสียหายจนใช้งานไม่ได้ ซึ่งตามปกติสัญญาเช่าจะถูกระงับลงทันที แต่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ สำนักงานทรัพย์สินฯ เห็นควรยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ โดยให้สิทธิคงไว้ตามสัญญาเช่าเดิม เพื่อหาทางช่วยเหลืออย่างเหมาะสม และจะได้จัดหาสถานที่หรืออาคารที่ว่าง เพื่อรองรับให้ใช้ชั่วคราวเพื่อให้สามารถทำการค้าขายหรืออยู่อาศัยไปก่อน

นอกจากนี้ สำนักงานทรัพย์สินฯ จะได้ประสานกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อหาทางสนับสนุนสินเชื่อที่มีเงื่อนไขผ่อนปรนให้กับผู้เดือดร้อนที่ต้องการเงินทุนเพื่อตั้งต้นชีวิตใหม่หรือใช้เป็นทุนหมุนเวียนอีกด้วย

ส่วนผู้เช่ารายใหญ่หรือที่มีสัญญาเช่าพิเศษ สำนักงานทรัพย์สินฯ จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นกรณีๆไป โดยจะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้เช่าเหล่านี้เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการช่วยเหลือ และหากผู้เช่ารายใดต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่กองบริการลูกค้า สำนักงานทรัพย์สินฯ หรือโทรศัพท์ 02-6873370-72 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-16.00 น. ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ