ธอส.จัดวงเงินสินเชื่อ 4.5 หมื่นลบ.ในโครงการสวัสดิการเพื่อบุคลากรภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เตรียมวงเงินสินเชื่อในโครงการสวัสดิการเงินกู้เพื่อบุคลากรภาครัฐ จำนวน 45,000 ล้านบาท สำหรับปล่อยสินเชื่อเพื่อบ้านให้กับกลุ่มลูกค้าข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ

เงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในโครงการดังกล่าว จะต้องเป็นข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงาน/เจ้าหน้าที่ของรัฐ และลูกจ้างประจำ ให้กู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ขยาย ซ่อมแซม ไถ่ถอน กู้ชำระหนี้หรือซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก และกู้ซื้อที่ดินเปล่าที่เป็นทรัพย์ NPA ของ ธอส. วงเงินให้กู้สูงสุด 100% ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขาย อัตราดอกเบี้ย 0% 6 เดือนแรก เดือนที่ 7- 12 คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR - 2.50% ต่อปี ปีที่ 2 ถึงปีที่ 3 คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR - 2.00% ต่อปี ปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR - 1.00% ต่อปี

กรณีลูกค้ากู้เพื่อชำระหนี้หรือซื้ออุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกอันเกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัย ธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. เท่ากับ 6.50% ต่อปี) สามารถยื่นคำขอกู้ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-30 พ.ย.53 และทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 ธ.ค.53 หรือจนกว่าวงเงินเต็มตามกรอบที่ธนาคารกำหนด

และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการสินเชื่อปลูกสร้างบ้าน ธอส.ได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานครในการจัดเตรียมแบบบ้านถึง 100 แบบ ซึ่งหากลูกค้าเลือกแบบบ้านตามที่ กทม.ได้นำเสนอไปยื่นขออนุญาตปลูกสร้างจะได้รับการพิจารณาปลูกสร้างอย่างรวดเร็วพร้อมด้วยราคาประเมิน ซึ่งจะทำให้ทราบวงเงินอนุมัติสินเชื่อได้

นายขรรค์ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองในปัจจุบันนอกจากธนาคารจะดูแลและช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง โดยได้ออก 3 มาตรการ ได้แก่ ลดดอกเบี้ย ขยายระยะเวลากู้ และให้ผ่อนเฉพาะดอกเบี้ยบวกเงินต้น 100 บาท จาก 6 เดือน ขยายระยะเวลาเป็น 2 ปีแล้ว ธนาคารยังคงเล็งเห็นความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์โดยเพิ่มสิทธิพิเศษในการกู้เงินตามโครงการดังกล่าวด้วยเงื่อนไขที่ผ่อนปรน

ธนาคารจะพิจารณาให้ลูกค้ากลุ่มนี้สามารถกู้เพิ่มได้ทุกวัตถุประสงค์การกู้ ซึ่งธนาคารจะยกเว้นค่าประเมินราคาหลักทรัพย์และค่าธรรมเนียมยื่นกู้ให้ ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการเสียสละปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับบ้านเมือง

“ปีนี้ธนาคารได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อไว้จำนวน 90,000 ล้านบาท ซึ่งการจัดทำโครงการสวัสดิการเงินกู้เพื่อบุคลากรภาครัฐ จะสามารถช่วยส่งเสริมกำลังซื้อที่อยู่อาศัยให้กับบุคลากรภาครัฐ และนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเลือกสถาบันการเงินที่สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้สูงสุด จากนี้ไปธนาคารยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้าประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายยิ่งขึ้นและมีบ้านเป็นของตนเองได้อย่างทั่วถึง"นายขรรค์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ