รัฐบาลดูไบมั่นใจศก.ดูไบ-ยูเออีแข็งแกร่ง ฟุ้งเตรียมซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่รับมือท่องเที่ยวขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชีค มูฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มัคตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสหรัฐเอมิเรตส์ (ยูเออี) ด้วยนั้น กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า เศรษฐกิจของดูไบและยูเออีมีความแข็งแกร่งมาก

"ภาวะเศรษฐกิจที่ทั่วโลกเรียกกันว่าถดถอยนั้น ผมไม่ได้เรียกภาวะเช่นนั้นว่าถดถอย แต่ผมเรียกว่าความท้าทาย เพราะหากปราศจากความท้าทายแล้ว ชีวิตก็น่าเบื่อ ผมจึงย้ำว่าดูไบ อาบูดาบี และรัฐทั้งหมดของยูเออี มีระบบเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งมาก" ชี้คมูฮัมหมัดกล่าว

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างหนี้ของกลุ่มดูไบเวิลด์นั้น ชีคมูฮัมหมัดกล่าวว่า บริษัทในกลุ่มดูไบเวิลด์กำลังปรับโครงสร้างหนี้ก็เพราะ "นี่คือโลกใหม่ ที่คุณต้องหยุด และปรับโครงสร้าง"

นอกจากนี้ ชีคมูฮัมหมัดกล่าวกับ CNN ว่า เอมิเรตส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ จะสั่งซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่ในงาน Britain's Farnborough Air Show ในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งการสั่งซื้อครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงเดือนเดียวหลังจากที่มีการทำข้อตกลงซื้อเครื่องบิน A380 เพิ่มอีก 32 ลำจากบริษัท แอร์บัส ด้วยราคา 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ชีคมูฮัมหมัดกล่าวว่า ทางการดูไบยังคงดำเนินการขยายสนามบินนานาชาติดูไบ เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารและธุรกิจการท่องเที่ยวที่ขยายตัวขึ้น ซึ่งทำให้สายการบินแห่งชาติของดูไบต้องลงทุนซื้อเครื่องบินเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ดูไบเวิลด์ได้จุดกระแสความตื่นตระหนักให้กับตลาดการเงินทั่วโลก หลังจากทางบริษัทเปิดเผยว่าไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด และต่อมาในเดือนมี.ค.ปีนี้ รัฐบาลดูไบเสนอให้ความช่วยเหลือแก่ดูไบเวิลด์มูลค่า 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ