Egg Board มีมติแก้ไข่แพงระยะสั้นต่ออายุไก่ยืนกรง-ชะลอส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 5, 2010 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการพัฒนาไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board)ว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาไข่ราคาแพงว่า ในระยะเร่งด่วนคณะกรรมการฯ ได้สั่งให้มีการต่ออายุไก่ยืนกรงจาก 78 สัปดาห์ เป็น 82 สัปดาห์ เพื่อให้แม่ไก่ฟักไข่ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง และส่วนการส่งออกให้ชะลอออกไปก่อน แต่ในส่วนของบริษัทใดที่ยังมีข้อผูกพันเดิม ก็ให้ดำเนินการไปตามปกติ

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ตั้งคณะทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาโครงสร้างคณะกรรมการพัฒนาไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ในส่วนของกรรมการที่ปรึกษา และโครงการสร้างการบริหารโควต้านำเข้าแม่ไก่พันธ์ในเวลา 60 วัน และนำสู่เข้าที่ประชุมคณะกรรมการในรอบต่อไป

อนึ่ง วันนี้นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธาน Egg Board นัดหารือผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ และผู้ประกอบการค้าไก่ไข่ พร้อมด้วยนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายให้ติดตามราคาไข่ไก่

สำหรับวาระการประชุมเพื่อพิจารณาและแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะไข่เบอร์ 2 และเบอร์ 3 ที่มีจำนวนร้อยละ 70 ของตลาด ซึ่งราคาอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท โดยที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องต้นทุน ซึ่งเป็นปัญหาหลัก เนื่องจากลูกไก่ที่จะเติบโตเป็นแม่ไก่ มีราคาสูงขึ้น ดังนั้น อาจจะต้องลดการนำเข้า จากลูกไก่ที่นำเข้า ณ ปัจจุบัน 500,000 ตัว เหลือ 400,000 ตัว แต่ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่า จะดำเนินการได้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังขอให้พิจารณาลดราคาลูกไก่ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยประสบปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ เพราะกลไกราคาตลาดไม่สมดุล ซึ่งที่ประชุมจะมีการพิจารณาโครงสร้างคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเพื่อรองรับปัญหาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ