ไทยเล็งเจรจาจีนร่วมทุนพัฒนารางรถไฟมาตรฐานจากหนองคาย-กทม.-ชายแดนมาเลย์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 15, 2010 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะทำงานของรัฐบาลจีนจะเดินทางมาหารือร่วมกับคณะทำงานไทยในวันที่ 23 ส.ค.นี้ เพื่อหาแนวทางความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาทางรถไฟขนาดมาตรฐานขนาด 1.4 เมตร หรือ แสตนดาร์ดเกต จาก จ.หนองคาย ผ่าน กทม.แล้วต่อไปยังชายแดนไทย-มาเลเซีย ระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟของจีนที่จะสร้างจากเมืองคุนหมิงมายังเมืองเวียงจันทน์ สปป.ลาว

โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท หากคณะทำงานสามารถตกลงในเบื้องต้นกันได้ จะต้องนำรายละเอียดทั้งหมดขอความเห็นชอบจากรัฐสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ก่อนที่จะนำไปสู่การลงนามใน MOU ระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทยกับผู้นำรัฐบาลจีนในช่วงที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการในปลายเดือนก.ย.ถึงต้นเดือน ต.ค.นี้

อย่างไรก็ดี หากโครงการนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้จนถึงขั้นลงนามใน MOU ร่วมกันแล้ว คณะทำงานที่ตนเป็นประธานจะหมดหน้าที่ จากนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าจัดทำในรายละเอียดต่อไป

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้าจะหารือร่วมกับคณะทำงานของจีน คณะทำงานของไทยจะหารือในรายละเอียดเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ เพื่อกำหนดรายละเอียดและท่าทีที่จะเจรจากับคณะทำงานของจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้คณะทำงาน 2 ชุด ไปพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนว่าจะดำเนินการในรูปแบบใด โดยมีกระทรวงการคลังเป็นประธาน ส่วนชุดที่ 2 จะพิจารณาด้านเทคนิครวมถึงความเป็นไปได้ของโครงการซึ่งมอบให้กระทรวงคมนาคมเป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ