World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ซานเคอิของญี่ปุ่นรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจขยายโครงการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ เพื่อเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้ลดลงและสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

-- มาเรียส คล็อปเปอร์ส ซีอีโอของบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน ได้เดินทางไปยังชิคาโก้ เพื่อยื่นจดหมายที่เป็นข้อเสนอในการซื้อกิจการของบริษัท โปแตช คอร์ป ออฟ ซาสเคทเชวัน อิงค์ มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับนายบิล ดอยล์ ซีอีโอของบริษัท แต่ก็ได้รับการปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง และเมื่อวานนี้ คล็อปเปอร์สก็ได้ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นในราคา 130 ดอลลาร์ต่อหุ้นแก่กลุ่มผู้ถือหุ้นของโปรแตช คอร์ป โดยตรง นับเป็นการเริ่มต้นเสนอซื้อกิจการที่ไม่เป็นมิตรเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งบีเอชพี ไม่ประสบความสำเร็จในการซื้อกิจการของริโอ ทินโต กรุ๊ป

-- นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวมากกว่า 6% ในปีนี้ เนื่องจากดีมานด์ภายในประเทศยังคงแข็งแกร่งแม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงก็ตาม นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรก จึงทำให้ธนาคารกลางเชื่อมั่นว่าอัตราการขยายตัวในปีนี้จะสูงกว่า 6%

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า ทหารหน่วยสู้รบชุดสุดท้ายของสหรัฐได้เคลื่อนขบวนออกจากอิรักเมื่อคืนวันพุธ ซึ่งเป็นการดำเนินการก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

-- นายหลี่ เขอเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพอาหารเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในอาหารของประเทศ

-- หนังสือพิมพ์สเตรทส์ ไทม์ส ของสิงคโปร์รายงานว่า สายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของสิงคโปร์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินอย่างน้อย 10 เที่ยวบินภายในระยะเวลา 4 วันจนถึงเมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) เนื่องจากทางสายการบินเผชิญกับภาวะขาดแคลนนักบิน และคาดว่าภาวะขาดแคลนนักบินดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสายการบินอื่นๆด้วย อันเนื่องมาจากอุตสากรรมการบินฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเตรียมกล่าวปราศรัยเกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉินในปากีสถานในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) ที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในนิวยอร์ก เพื่อหางบประมาณช่วยเหลือปากีสถานซึ่งประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ หลังจากที่งบช่วยเหลือที่ยูเอ็นได้รับมาในเบื้องต้นนั้นมีเพียง 230 ล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ตั้งเป้างบช่วยเหลือเบื้องต้นไว้ที่ 460 ล้านดอลลาร์

-- นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ขึ้นหาเสียงที่ศาลาประชาคมในเมืองบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์เมื่อคืนที่ผ่านมา ในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการขึ้นทำหน้าที่หัวหน้าพรรคแรงงานแทนที่นายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ประชาชนไม่พอใจกับวิธีการที่เธอและสมาชิกพรรคแรงงานขับนายรัดด์ออกจากตำแหน่ง

-- เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนเตรียมจับตาดูการเคลื่อนไหวของเงินร้อน (hot money) ที่ไหลบ่าเข้ามาเก็งกำไรสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอย่างธัญพืชมีราคาสูงขึ้น

-- ค่าเงินดองเวียดนามร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ หลังจากที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเวียดนามเตือนว่า เวียดนามกำลังเผชิญกับความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง

-- เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 1,000 คนเดินหน้าค้นหาผู้เคราะห์รายที่สูญหายอย่างน้อย 90 คนจากเหตุโคลนถล่มในพื้นที่ห่างไกลของมณฑลยูนนาน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ล่าสุดมีรายงานยืนยันว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

-- มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศเรียกคืนรถ 104,000 คันในแคนาดาและไต้หวัน เนื่องจากเกรงว่าผู้ขับขี่อาจประสบปัญหาในส่วนของระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มาสด้าได้ดำเนินการเรียกคืนรถในสหรัฐและจีนไปแล้ว

-- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมณฑลเฮย์หลงเจียงของจีน มีคำสั่งปิดโรงงานดอกไม้ไฟทั้ง 9 แห่ง หลังเกิดเหตุระเบิดรุนแรงในโรงงานแห่งหนึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- ศูนย์ข้อมูลการใช้จ่ายของวีซ่า รายงานว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์ได้รับอานิสงส์จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงก่อนเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนที่สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ (Singapore 2010 Youth Olympic Game — YOG)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ