เอดีบีประกาศให้เงินช่วยเหลือปากีสถานรับมืออุทกภัยครั้งใหญ่ 2 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ประกาศให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 2 พันล้านดอลลาร์ แก่ปากีสถาน เพื่อนำไปใช้ในการฟื้นฟูประเทศและก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบถึง 20 ล้านคน

โดยรายงานของเอดีบี ระบุว่า สำนักงานใหญ่ในกรุงมะนิลา ได้อนุมัติจำนวนเงินดังกล่าวตามรายงานการประเมินความเสียหายและความต้องการ ซึ่งร่วมกันจัดทำโดยเอดีบีและธนาคารโลก

ทั้งนี้ เอดีบีได้ประเมินความเสียหายใน 8 พื้นที่จากทั้งหมด 16 พื้นที่ ในส่วนของการขนส่ง การสื่อสาร พลังงาน สุขภาพ น้ำดื่ม และความสะอาด ระบบชลประทาน ความมั่นคงทางสังคม และงานราชการ"

นายฮวน มิรันดา ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันตกของเอดีบี กล่าวว่า "ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจากสภาพน้ำท่วมไม่สามารถกำหนดเป็นปริมาณได้ รวมทั้งความเสียหายที่มีต่อโครงสร้างทางสังคม แต่สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ ความเสียหายที่เกิดขึ้นนับเป็นความเสียหายที่มากสุดเป็นประวัติการณ์ และความรับผิดชอบของเราจะต้องสูงเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน รวมทั้งต้องมีความเหมาะสมกับความต้องการ และรวดเร็ว" เขากล่าว

นายมิรันดา ซึ่งเดินทางไปเยือนปากีสถานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพื่อประเมินความเสียหายและร่วมประชุมเกี่ยวกับการบริจาค กล่าวเน้นว่า การบริจาคถือเป็นงานสำคัญอันดับแรกที่จะช่วยเหลืองานด้านมนุษยธรรม ขณะที่งานการก่อสร้างในระยะยาวก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อพิจารณาขอบเขตของความเสียหายดังกล่าว ทางเอดีบีระบุว่า ได้จัดตั้งกองทุนสำหรับการก่อสร้างในเขตน้ำท่วมเพื่อขอรับบริจาคจากผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือในด้านการฟื้นฟูและการก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ