China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสให้สัมภาษณ์กับซินหัวเมื่อวานนี้ว่า ซัพพลายข้าวโพดในประเทศจีนมีเพียงพอต่อความต้องการ แต่ราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้เพราะการเก็งกำไรในตลาด

ชาง เชียงมิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ทั้งซัพพลายและปริมาณข้าวโพดสำรองมีเพียงพอต่อความต้องการในประเทศ ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่ารัฐบาลกำลังพยายามควบคุมตลาดซื้อขายข้าวโพด

-- แถลงการณ์ที่ได้รับการเปิดเผยทางเว็บไซต์ ChinaGrain.CN ระบุว่า รัฐบาลจีนเตรียมเสนอขายข้าวโพด 1 ล้านตันจากคลังสำรองของรัฐในวันนี้

โดย 400,000 ตันจากทั้งหมดจะถูกเสนอขายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอย่างมณฑลเหลียวหนิง จี๋หลิน เฮยหลงเจียง และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ส่วนอีก 600,000 ตันจะถูกเสนอขายในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งรวมถึงปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ย

การเสนอขายครั้งนี้เป็นการประมูลข้าวโพดจากคลังสำรองรอบที่ 2 ในสัปดาห์นี้

-- ศจ.จาง เจิงเหอ จากมหาวิทยาลัยเกษตรจีน กล่าวว่า ซัพพลายธัญพืชในประเทศจีนจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการเกิดน้ำท่วมบ่อยครั้งในประเทศ รวมถึงการที่รัสเซียระงับการส่งออกธัญพืช เนื่องจากธัญพืชที่นำเข้ามีสัดส่วนเพียง 5% ของธัญพืชทั้งหมดที่บริโภคในประเทศ และปกติจีนก็ผลิตธัญพืชเพียงพอต่อความต้องการอยู่แล้ว

-- ธนาคารเพื่อการเกษตรของจีน (Agricultural Bank of China) อนุมัติสินเชื่อ 1.0699 หมื่นล้านหยวนให้กับบริษัท 1,359 แห่ง เพิ่มขึ้น 109 ล้านหยวนจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- จีนขายข้าวจาปอนิกา (japonica rice) จากคลังสำรองของรัฐได้ 28,000 ตันเมื่อวานนี้ หรือคิดเป็น 27.5% ของจำนวนข้าวทั้งหมด 101,800 ตันที่มีการเสนอประมูล โดยราคาเคาะเฉลี่ยอยู่ที่ 2,145 หยวน/ตัน

-- รัฐบาลจีนเปิดประมูลฝ้ายจากคลังสำรองของรัฐเมื่อวานนี้ โดยขายได้ 12,974 ตันจากทั้งหมดที่เสนอประมูล 13,973 ตัน ส่วนราคาประมูลเฉลี่ยลดลง 1,095 หยวน/ตันจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ