China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กำลังการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศจีนอาจมีสัดส่วนเท่ากับ 5% ของกำลังการผลิตพลังงานทั้งหมดของจีนภายในปี 2563 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.4% ในช่วงสิ้นสุดแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปีฉบับที่ 11 (2549-2553) ทั้งนี้ ก่อนถึงปี 2563 จีนจะเสร็จสิ้นการสร้างสถานีด้านพลังงานนิวเคลียร์สาธิตขนาด 800,000 กิโลวัตต์

-- ราคาถ่านหินที่ท่าเรือชิงหวงเต่ายังคงฟื้นตัวขึ้นจากช่วงขาลงได้นานติดต่อกัน 3 สัปดาห์และยังทรงตัวที่ระดับดังกล่าวในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าววงในคาดว่า ราคาถ่านหินอาจร่วงลงอีกครั้งเนื่องจากมีสต็อกถ่านหินอยู่เป็นจำนวนมากที่โรงไฟฟ้า และถ่านหินเพียงครึ่งหนึ่งในโรงงานดังกล่าวถูกนำไปใช้เพื่อรองรับความต้องการถ่านหินที่พุ่งสูงสุดในช่วงฤดูร้อน

-- บริษัท Datang International Power Generation Co. ซึ่งป็นบริษัทจดทะเบียนด้านพลังงานรายใหญ่อันดับสองของจีนประกาศว่า บริษัทมีรายได้สุทธิที่ 829.75 ล้านหยวนในช่วงครึ่งหลังของปี 2553 ซึ่งเพิ่มขึ้น 28.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพราะได้รับอานิสงส์จากความต้องการด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวขึ้น

-- บริษัท Huadian Power International Co. ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของจีนประกาศแผนซื้อหุ้น 35% ของบริษัท Otog Front Banner Baihui Trading Co., Ltd ในมองโกเลียใน ที่ราคา 569.7 ล้านหยวนเพื่อรองรับความต้องการถ่านหินของโรงไฟฟ้าในบริษัท ซึ่งการซื้อกิจการรอบสองของ Huadian มีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้

-- บริษัท China Shenhua Energy Co., Ltd วางแผนซื้อสินทรัพย์ของ China Shenhua Group บริษัทแม่ซึ่งเป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของจีน

โดยสินทรัพย์ที่บริษัท China Shenhua Energy ต้องการซื้อประกอบด้วย ธุรกิจในเครือของ Shenhua Group ในกลุ่มอุตสาหกรรมถ่านหิน พลังงาน วัตถุดิบ และบริการด้านข้อมูลและเทคโนโลยี

ทั้งนี้ เงินทุนควบรวมกิจการจะมาจากการระดมทุนผ่านการขายหุ้น IPO ของ Shenhua Energy สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ