เกาหลีใต้ขาดดุลการคลังช่วง 6 เดือนแรกปีนี้มูลค่า 9.65 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการคลังโดยรวมในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ที่ระดับ 11.4 ล้านล้านวอน หรือ 9.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดดุลการคลังเมื่อปีที่แล้วที่ 25.8 ล้านล้านวอน แต่ยอดขาดดุลลดลงอย่างมากจากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากรายได้จากการจัดเก็บภาษีปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวขึ้น

ส่วนในเดือนมิ.ย.เพียงเดือนเดียว เกาหลีใต้ขาดดุลการคลัง 11.1 ล้านล้านวอน เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดดุลในเดือนก่อนหน้าที่ 1.1 ล้านล้านวอน โดยยอดการใช้จ่ายงบประมาณเดือนมิ.ย.เพิ่มสูงขึ้นมาก

กระทรวงเปิดเผยว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับยอดการใช้จ่ายภาคเอกชนและรายได้จากเงินได้ที่สูงขึ้น ส่งผลให้ยอดขาดดุลการคลังโดยรวมลดลง นอกจากนี้คาดว่า การที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นและรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่สูงกว่าการคาดการณ์จะช่วยทำให้ยอดขาดดุลการคลังปีนี้ลดลงไปอีก

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 7.6% ในช่วงครึ่งปีแรก เมื่อเทียบกับช่วงปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขการขยายตัวที่รวดเร็วสุดในรอบ 10 ปี เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกและดีมานด์ภายในประเทศที่ขยายตัวแข็งแกร่ง โดยคาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวเกือบ 6% ในปีนี้สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ