รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสซี่ชี้อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์จากจีนช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริค แบทเทลลิโน รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเชื่อมั่นว่า อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์จากจีนจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของออสเตรเลีย ซึ่งจะช่วยชดเชยภาวะตกต่ำด้านการผลิตที่อาจทำให้ออสเตรเลียมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี

แบทเทลลิโนกล่าวว่า "ราคาสินค้าส่งออกของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 60 ปี ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะช่วยกระตุ้นรายได้ให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล และเราคาดว่า รายได้รวมของออสเตรเลียจะพุ่งขึ้นราว 10% ในปีนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของนายแบทเทลลิโนในครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างการประชุมกับกลุ่มผู้นำภาคธุรกิจโดยเขาได้ยกความดีความชอบให้กับการปฏิรูปเศรษฐกิจเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีส่วนช่วยให้ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีบทบาททางเศรษฐกิจแห่งหนึ่งของโลกมาตลอด 20 ปี โดยออสเตรเลียเผชิญกับภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจเป็นเวลาเพียง 9 เดือนนับตั้งแต่ช่วงปี 2534 และมีอัตราการขยายตัวที่ดีขึ้นนับตั้งแต่เกิดภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจในช่วงต้นยุค 90

ขณะเดียวกัน รองผู้ว่าฯ แบงก์ชาติออสเตรเลียเสริมว่า การลอยตัวของค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงกลางยุค 80 เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าประเทศจะเผชิญกับวิกฤตการเงินของเอเชียที่เกิดขึ้นในช่วงปลายยุค 90 รวมถึงวิกฤตการเงินโลก

นอกจากนี้ การผ่อนคลายมาตรการกำกับดูแลในตลาดแรงงาน เช่น การเจรจาต่อรองของกลุ่มผู้ประกอบการ การเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการแข่งขันและการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการปฏิรูประบบการเงิน ล้วนมีส่วนสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียทั้งสิ้น

ทั้งนี้ แบทเทลลิโนยังได้กล่าวชื่นชมการบริหารการคลังของรัฐบาลในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ดังเห็นได้จากการที่ออสเตรเลียมียอดเกินดุลงบประมาณถึง 10 ปีในช่วง 19 ปีนับตั้งแต่ปี 2534 ขณะที่ หนี้สินภาครัฐก็ลดลงอย่างมาก ซึ่งทำให้ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วที่มีฐานะการคลังภาครัฐดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ