World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันมหาสมุทรศาสตร์วู้ดส์โฮล (Woods Hole Oceanographic Institution) ระบุในรายงานที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ว่า พบคราบน้ำมันที่รั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกกระจายอยู่ใต้น้ำเป็นทางยาวกว่า 35 กิโลเมตร และเชื่อว่าจะกระจายอยู่ใต้ทะเลลึกต่อไปอีกหลายเดือน

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ประกาศให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 2 พันล้านดอลลาร์ แก่ปากีสถาน เพื่อนำไปใช้ในการฟื้นฟูประเทศและก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบถึง 20 ล้านคน

-- อินเทล คอร์ป (Intel Corp.) ทำข้อตกลงควบรวมกิจการครั้งประวัติศาสตร์กับบริษัทแมคอาฟี อิงค์ (McAfee Inc.) ผู้ผลิตซอฟต์แวร์เพื่อความปลอดภัยในเครื่องคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลกมูลค่า 7.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการใช้งานอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต

-- นายโยชิโตะ เซนโกคุ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลต้องติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดการเงินและเศรษฐกิจที่แท้จริง ก่อนที่จะเตรียมประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นและสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

-- ผู้เชี่ยวชาญของจีนมั่นใจ การเกิดน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องในประเทศ รวมถึงการที่ราคาข้าวสาลีโลกพุ่งสูงเนื่องจากรัสเซียระงับการส่งออกข้าวสาลีหลังเกิดภัยแล้งในประเทศ จะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่ออุปทานธัญพืชในประเทศในช่วงเวลาที่เหลือของปี เนื่องจากจีนมีปริมาณธัญพืชสำรองจำนวนมาก ขณะเดียวกันรัฐบาลก็มีมาตรการรักษาเสถียรภาพของราคาอาหาร

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดชี้ว่า คะแนนสนับสนุนพรรคแรงงานออสเตรเลียของนางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีของประเทศ และพรรคฝ่ายค้านของนายโทนี่ แอ็บบ็อต ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.)

-- นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลจะยังไม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงนี้ ซึ่งรัฐบาลมองว่า การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถือเป็นมาตรการสุดท้ายที่จะมีการนำมาใช้ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสมเสมอไป

-- พรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party: USDP) โดยการนำของนายเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า เปิดสำนักงานพรรคทั่วประเทศเพื่อรองรับการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

-- หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ รายงานโดยอ้างคำพูดนายดาโตะ ซีด มุนเช อาฟัดซารุดดิน เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำอินโดนีเซีย ระบุว่า การเจรจาเท่านั้นที่จะช่วยยุติปัญหาชายแดนที่เกิดขึ้นบ่อยระหว่างสองประเทศได้ ทั้งนี้ ขึ้นกับรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ ในการกำหนดช่วงดีที่สุดสำหรับการเปิดโต๊ะเจรจาปัญหาชายแดนบริเวณน่านน้ำของเขต ทานจัง เบอร์กิต ในจังหวัด เรียว ไอส์แลนด์

-- นายอู๋ ต้าเหว่ย หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์ของจีน และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของเกาหลีเหนือได้เห็นชอบร่วมกันเกี่ยวกับการฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

-- เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีการดักจับน้ำมันที่รั่วไหลได้ 1,580 ตันในน่านน้ำใกล้ท่าเรือต้าเหลียนในมณฑลเหลียวหนิงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน พร้อมเผยว่าความพยายามครั้งใหญ่ในการทำความสะอาดคราบน้ำมันถูกเปลี่ยนจากบริเวณนอกชายฝั่งมาเป็นบริเวณแนวชายฝั่งแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ