รัฐบาลฝรั่งเศสมั่นใจเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 1.4%

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 21, 2010 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสเผยเศรษฐกิจในประเทศกำลังเคลื่อนไหวได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 1.4% เมื่อพิจารณาจากปัจจัยบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งหลายรายการ

แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า ภาวะการดีดตัวด้านกิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจช่วยให้เศรษฐกิจฝรั่งเศสสามารถขยายตัวได้ตามเป้าที่ระดับ 1.4% หรืออาจพุ่งสูงกว่าระดับดังกล่าวตลอดทั้งปีนี้

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติระบุว่า ในช่วงไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้ ฝรั่งเศสมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 0.2% และ 0.6% ตามลำดับ เนื่องจากมีการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่บรรยากาศการลงทุนคึกคักมากขึ้น

นอกจากนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังมีส่วนช่วยให้ฝรั่งเศสมีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น 35,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับจำนวน 23,900 ตำแหน่งในช่วงไตรมาสแรก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับปัญหายอดขาดดุลงบประมาณที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งปรับสัดส่วนหนี้สาธารณะกับผลผลิตมวลรวมภายในประเทศให้เหลือเพียง 8% ในปีนี้ และ 6% ในปีหน้า ผ่านการใช้มาตรการปรับลดการใช้จ่ายภาครัฐบาล

ขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์แสดงความเห็นว่า การที่รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อลดยอดขาดดุลบัญชีงบประมาณนั้นอาจส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ