ฝรั่งเศสลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจปีหน้าเหลือ 2%

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 22, 2010 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2554 ลงสู่ระดับ 2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.5% หลังจากที่ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี และรัฐมนตรีระดับอาวุโสในกระทรวงการคลังได้ประชุมร่วมกัน

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและบรรดารัฐมนตรีได้ใช้เวลาช่วงวันหยุดฤดูร้อนเพื่อหารือเรื่องมาตรการลดยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศ ซึ่งภายหลังการหารือ นายซาร์โกซียืนยันว่า การลดยอดขาดดุลซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 8% ของจีดีพี ลงให้เหลือ 6% ในปีหน้า จะยังคงเป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาล

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยังตั้งเป้าลดยอดขาดดุลลงมาอยู่ภายในกำหนด 3% ของอียูให้ได้ภายในปี 2556 ซึ่งจะทำให้รัฐบาลของนายซาร์โกซีต้องลดรายจ่ายลงถึง 1 แสนล้านยูโร ซึ่งนายซาร์โกซีก็ยืนยันความตั้งใจดังกล่าว พร้อมทั้งยังได้ย้ำคำมั่นที่เคยให้ไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภาษีเงินได้ หรือภาษีเงินได้นิติบุคคล

สำหรับในปี 2553 นี้ รัฐบาลฝรั่งเศสคาดว่า เศรษฐกิจประเทศจะขยายตัวที่ 1.4% ขึ้นไป ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟ อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัว 1.6% ในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของรัฐบาลฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ