ก.เกษตร หนุนเกษตรกรรายย่อยพัฒนาอาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ที่มีคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 23, 2010 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดงานวันรณรงค์อาหารปลอดภัย “ไข่ไก่บ้านกลาง” จ.นครพนม ว่า ไข่ไก่ถือเป็นสินค้าเกษตรที่มีการบริโภคทุกวัน และบริโภคอย่างกว้างขวาง จึงจำเป็นต้องมีกาพัฒนาการเลี้ยงไก่ไข่ให้ได้มาตรฐานในทุกขั้นตอนของการผลิต ตั้งแต่อาหารสัตว์ ยาสัตว์ และการเลี้ยงในฟาร์มที่ปลอดโรค ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ผลผลิตไข่ไก่ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และปลอดภัยต่อผู้บริโภค ตามนโยบายอาหารปลอดภัยของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการควบคุมมาตรฐานการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ หรือปัจจัยการผลิต ระดับกลางน้ำ หรือการผลิตที่ฟาร์มและโรงงาน ถึงระดับปลายน้ำหรือผลผลิต เพื่อให้ได้สินค้าที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ไข่ไก่บ้านกลางถือเป็นสินค้าเกษตรที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนครพนม ปัจจุบันมีจำนวน 43 ฟาร์ม ไก่ไข่จำนวน 189,700 ตัว ผลิตไข่ได้วันละ 120,000 ฟอง ซึ่งทุกฟาร์มได้มีการปรับเปลี่ยนะบบการเลี้ยงที่ได้มาตรฐาน โดยมีผลผลิตไข่ไก่ที่สด ใหม่ และได้มาตรฐานปลอดภัยออกจำหน่ายทุกวัน ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการบริโภคอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุมากมาย และมีราคาถูกแล้ว ยังเป็นการช่วยสนับสนุนการเลี้ยงไก่ไข่บ้านกลางให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน

นายศุภชัย กล่าวต่อไปว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าเกษตรให้สะอาดปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยรับรองฟาร์มที่มีระบบการจัดการที่ดี ผ่านเกณฑ์ตามหลักการปฏิบัติที่ดีสำหรับฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ จึงขอให้กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่บ้านกลางที่ได้ใบรับรอง “ใบ Q” ซึ่งเป็นใบรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มไก่ไข่ GAP ด้านปศุสัตว์ ได้ถือปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อให้รักษาเสถียรภาพฟาร์ไก่ไข่มาตรฐานตลอดไป

อนึ่ง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนมได้จัดงานวันรณรงค์อาหารปลอดภัย “ไข่ไก่บ้านกลาง” วัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์การผลิตไข่ไก่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน นอกจากนั้น เพื่อรณรงค์การทำความสะอาดและพ่นยาฆ่าเชื้อไข้หวัดนกในฟาร์มไก่ไข่ รวมทั้ง รณรงค์สร้างตราสินค้าไข่ไก่บ้านกลาง สร้างความมั่นคงทางการตลาด ตลอดจนรณรงค์อาหารศึกษา ให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกซื้อสินค้าเกษตรที่สะอาด ปลอดภัย กิจกรรมในงานประกอบด้วย การแข่งขันประกอบอาหารเมนูไข่ไก่ การจัดนิทรรศการด้านอาหารปลอดภัย ปศุสัตว์น้อยเตือนภัยใส่ใจผู้บริโภค และการรณรงค์พ่นยาฆ่าเชื้อโรคไข้หวัดนกในฟาร์มไก่ไข่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ