(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติหลักการไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัด"เวิลด์เอ็กซ์โป"ค.ศ.2020

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรคพล สรสุรชาติ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสบน.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้อนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Thailand World Expo ในปี ค.ศ.2020 หรือปี พ.ศ.2563

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะนำเจตนารมณ์ดังกล่าวของประเทศไทยไปประกาศเป็นรายแรกในโอกาสที่จะเดินทางไปเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเข้าชมงานเวิลด์เอ็กซ์โปที่เมืองเซี่ยงไฮ้ด้วย

นายอรรคพล คาดว่า งบประมาณเบื้องต้นที่จะนำมาใช้สนับสนุนการก่อสร้างสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้า, ประปา, ขนส่ง ได้วางไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่าคงจะไม่เพียงพอ แต่คงเป็นงบประเดิมไปก่อนในเบื้องต้นจากนั้นจะหางบประมาณมาสมทบเพิ่มเติม

ด้านนายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ไทยเสนอตัวจะขอเป็นเจ้าภาพจัดงาน Thailand World Expo ในปี ค.ศ.2020 หรือในอีก 10 ปีข้างหน้านั้น ตามขั้นตอนแล้วไทยมีเวลาที่จะต้องยื่นเรื่องดังกล่าวภายในเดือนมิ.ย.54 คือต้องก่อนการจัดงานล่วงหน้า 9 ปี เพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณาตัดสินรายละเอียดต่างๆ

โดยในเรื่องรายละเอียดการเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงาน Thailand World Expo นี้ คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ไปดูแลและจัดทำรายละเอียดร่วมกับ สสบน. โดยให้เวลา 4 เดือน ก่อนนำกลับมาเสนอให้ ครม.พิจารณา

เบื้องต้นในส่วนของไทยมีจังหวัดที่เสนอตัวและน่าจะมีความพร้อมในการจัดงานมาแล้ว 3 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา, เชียงใหม่ และชลบุรี ส่วนต่างประเทศที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพมีแล้วทั้งหมด 15 เมือง จากประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และออสเตรเลีย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ