สศก.เตือนเกษตรกร 7 จ.ภาคใต้ตอนบน ป้องกันผลผลิตรับมืออุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 31, 2010 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 (สศข.8) จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ในระหว่างเดือนสิงหาคม — ธันวาคมของทุกปี ทาง 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน มักจะประสบปัญหาภัยน้ำท่วมจนเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินและผลผลิตทางด้านการเกษตรเป็นอย่างมาก ซึ่งเกษตรกรต้องเตรียม ป้องกันไว้ก่อน เมื่อเกิดน้ำท่วม ขึ้นมา ความเสียหายของทรัพย์สินและผลผลิตทางด้านการเกษตรจะลดน้อยลงหรืออาจจะไม่เสียหายเลยก็ได้

สำหรับการวางแผนป้องกันล่วงหน้า แนะนำให้เกษตรกรตรวจตราดูแลบ้านเรือนและยุ้งฉางที่เก็บผลผลิต หากฝนตกหนัก ลมแรงอาจจะพังได้ สวนผลไม้จะต้องเตรียมทางระบายน้ำหรือเครื่องสูบน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วม ขังหรือหากอยู่ในพื้นที่ลุ่มจะต้องทำคันคูหรือเพิ่มคันคูให้สูงขึ้น และขณะน้ำท่วมขังห้ามเข้าไปเหยียบย่ำเด็ดขาด ส่วนผลผลิตไหนเก็บเกี่ยวได้ ให้รีบดำเนินการเก็บเกี่ยว พร้อมวางแผนหาที่ตากหรือที่เก็บไว้ล่วงหน้า ส่วนที่ยังเก็บเกี่ยวไม่ได้ให้หาทางแก้ไขไว้ด้วย

สำหรับด้านปศุสัตว์ เกษตรกรจะต้องเตรียมคอกหรือเล้าไว้บนที่สูง พร้อมเตรียมการเรื่องอาหาร ฟางหรือหญ้า ซึ่งจะหายากในฤดูน้ำท่วม และควรหายาป้องกัน และกำจัดโรค เนื่องจากสภาพอากาศชื้นทำให้สัตว์อ่อนแอ ส่วนสัตว์น้ำให้พิจารณาว่ากระชังไหนหรือบ่อไหน สามารถที่จะจับส่งตลาดได้ก่อนก็ให้รีบดำเนินการจับ หากเกิดความผิดพลาดน้ำท่วมหนักจะได้มีเงินทุนดำเนินการต่อ ส่วนกระชังไหนหรือบ่อไหน ที่ยังไม่ได้ขนาดควรรีบดำเนินการเสริมกระชังหรือซ่อมบ่อให้แข็งแรง หากปริมาณน้ำมากและ รุนแรงจะทำให้กระชังรั่วหรืออาจขาดลอยน้ำไปได้ ให้เตรียมหาหลักที่แข็งแรงยึดไว้

อย่างไรก็ตาม หากเกษตรกรได้เตรียมการล่วงหน้าไว้อย่างดีที่สุดแล้ว แต่ถ้าปริมาณน้ำท่วมมากและ มีความรุนแรงเกินความสามารถที่จะป้องกันได้เมื่อเกิดความเสียหาย ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมความพร้อมและหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว ซึ่งเกษตรกรจะต้องไปแจ้งความเสียหายแก่เจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรในแต่ละ อำเภอหรือหน่วยเฉพาะกิจที่ใกล้บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ