มาเลเซียคาดบัญชีงบประมาณปีหน้าพุ่งสูงกว่าปีนี้ เหตุรบ.มีรายได้มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งบประมาณของมาเลเซียในปีหน้ามีแนวโน้มพุ่งสูงกว่าระดับ 1.915 แสนล้านริงกิต (6.138 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลคาดว่าจะสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ปรับลดดุลบัญชีงบประมาณปีนี้ลงมาอยู่ที่ 1.915 แสนล้านริงกิต (6.138 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่วิกฤตการเงินได้ส่งผลกระทบต่อทั่วโลกในปี 2551 - 2552

โดยตัวเลขงบประมาณดังกล่าวลดลง 11.2% จากดุลบัญชีงบประมาณที่มีการปรับทบทวนที่ 2.157 แสนล้านริงกิต (6.913 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2552

ทั้งนี้ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีคลังเตรียมแถลงงบประมาณประจำปี 2554 ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

ด้านผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังของมาเลเซียได้กล่าวถึงมาตรการทางสังคม (NKRA) และมาตรการทางเศรษฐกิจ (NKEA) ที่สำคัญเพื่อยกมาตรฐานด้านความเป็นอยู่ของชาวมาเลเซีย และเพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องจัดสรรเงินทุนเพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างต่างๆ เพื่อผลักดันให้มาเลเซียบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้

มาตรการทางสังคมของมาเลเซียทั้ง 6 ข้อประกอบด้วยการลดอาชญากรรม การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา การปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น การยกระดับมาตรฐานชีวิตของชาวมาเลเซีย การพัฒนาบริการด้านขนส่งมวลชน และการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับท้องถิ่นชนบท

ส่วนมาตรการทางเศรษฐกิจมุ่งเน้นที่ภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ น้ำมันปาล์ม การเงิน ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง การท่องเที่ยว เทคโนโลยีด้านการสื่อสารโทรคมนาคม การศึกษา อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ การพาณิชย์ การดูแลสุขภาพ และการเกษตร

นอกจากนี้ รมช.คลังมาเลเซียคาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้และปีหน้า แต่โครงการกำหนดมาตรการทางสังคมและเศรษฐกิจจะช่วยให้มาเลเซียสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6% ได้ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ