จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนเม.ย.ร่วงครั้งแรกในรอบ 2 ปีหลังถูกกระทบจากแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2011 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนเม.ย.ในจีนปรับตัวลดลง 0.25% จากปีที่แล้ว แตะที่ 1.55 ล้านคัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากผู้ค้ารถยนต์ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากทั้งจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและผลกระทบอันเนื่องมาจากภัยพิบัติรุนแรงในญี่ปุ่น

ส่วนยอดขายรถยนต์ในช่วงดือนม.ค.-เม.ย.เพิ่มขึ้น 6% แตะที่ 6.53 ล้านคัน แต่ยังน้อยกว่าในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาที่ยอดขายปรับตัวขึ้นเป็นเลขสองหลัก ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเพียง 8%

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเปิดเผยว่า การขยายตัวของยอดขายอาจจะไม่ถึงระดับ 10-15% ที่คาดหวังไว้ และอาจร่วงลงต่ำกว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ พร้อมกับระบุว่า เรื่องนี้ควรได้รับความสนใจ หากต้องการให้อุปสงค์ภายในประเทศขยายตัวอย่างที่ต้องการ

นอกจากนี้ สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีนระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินในญี่ปุ่นส่งผลกระทบชัดเจนมากขึ้นในเดือนเม.ย. และคาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพ.ค.

ยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 6% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.แตะระดับ 256,000 คัน ขณะที่ยอดขายรถยนต์ของฮอนด้า มอเตอร์ในจีน ร่วงลง 22% แตะที่ 43,000 คัน และยอดขายของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และบริษัทร่วมทุนในจีน ลดลงเกือบ 5% แตะที่ 203,367 คันในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ