World IT: "แอนดรอยด์" ถูกมัลแวร์โจมตีหนักสุดในไตรมาส 2 แซงหน้า "ซิมเบียน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมคอาฟี บริษัทรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า มัลแวร์ (โปรแกรมที่ประสงค์ร้ายต่อคอมพิวเตอร์) ที่มุ่งทำลายอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล มีจำนวนพุ่งขึ้นถึง 76% ในช่วงไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อุปกรณ์พกพาระบบปฏิบัติการซิมเบียนของโนเกียและ Java ME ยังคงเป็นเป้าหมายโจมตีหลักของผู้พัฒนามัลแวร์ แต่มัลแวร์ที่มุ่งโจมตีอุปกรณ์พกพาแอนดรอยด์ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งอุปกรณ์พกพาแอนดรอยด์ถูกโจมตีมากกว่าอุปกรณ์พกพาซิมเบียนในไตรมาส 2 แสดงให้เห็นว่าแอนดรอยด์อาจถูกอาชญากรไซเบอร์โจมตีมากขึ้นเรื่อยๆ

แมคอาฟีเตือนว่าการโจมตีแอนดรอยด์อาจส่งผลกระทบต่อแอพพลิเคชั่นทุกอย่างตั้งแต่ปฏิทิน การพิมพ์ข้อความ ไปจนถึงการหลอกให้อัพเดทเกม Angry Birds ปลอม

ผลการศึกษาระบุว่า มัลแวร์ที่โจมตีอุปกรณ์พกพามีความเสถียรมากขึ้นเรื่อยๆ และโดยมากมักมีการเลียนแบบรหัสแบบที่ทำกับคอมพิวเตอร์พีซี เนื่องจากปัจจุบันผู้ใช้งานมักเก็บข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางธุรกิจไว้ในสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพาอื่นๆ

"ปีนี้จำนวนมัลแวร์พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะอุปกรณ์พกพาซึ่งมีมัลแวร์เพิ่มขึ้นตามความนิยมที่เพิ่มขึ้น" นายวินเซนต์ วีฟเฟอร์ รองประธานอาวุโสของแมคอาฟี แล็บส์ ระบุในแถลงการณ์

"การโจมตีโดยรวมมีความแยบยลและซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นเราอาจถูกโจมตีโดยไม่รู้ตัวและใช้เวลานานขึ้นกว่าจะจับได้" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ