ประธานโตโยต้ามอเตอร์เยือนจีนตรวจสอบปัญหายอดขายร่วง

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 27, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เดินทางไปยังประเทศจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบกรณียอดขายรถโตโยต้าในจีนร่วงลงหลังเกิดข้อพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างจีน-ญี่ปุ่น และดูว่าจะสามารถฟื้นฟูยอดขายได้หรือไม่

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายโตโยดะได้เข้าตรวจสอบโรงงานที่บริหารโดยบริษัทร่วมทุนในเมืองเทียนจิน ซึ่งต้องระงับการดำเนินงานชั่วคราวหลังการชุมนุมประท้วงญี่ปุ่นทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ นายโตโยดะยังพบปะหารือกับนายมาซาโตะ คิเตระ ทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีน ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น

โตโยต้าตั้งเป้าว่าจะขายรถใหม่ให้ได้เกิน 1 ล้านคันในจีนในปี 2555 แต่ขายได้จริงเพียง 840,000 คัน หรือลดลง 4.9% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ยอดขายลดลงเมื่อเทียบปีต่อปีนับตั้งแต่โตโยต้ารุกเข้าสู่ตลาดจีนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อปี 2546

โตโยต้าเห็นว่าการจะทำให้ยอดขายในจีนฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องยาก บริษัทจึงตั้งเป้ายอดขายของปี 2556 ไว้ที่ราว 900,000 คัน และในระหว่างนี้ โตโยต้าก็พยายามหาทางกระตุ้นดีมานด์ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน และจะระงับแผนการลงทุนต่างๆ อย่างการสร้างโรงงานใหม่ๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี โตโยต้ายังเห็นว่าจีนเป็นตลาดสำคัญ และจะเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ