สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐห่วงซอฟต์แบงก์เทคโอเวอร์สปริ้นท์ อ้างสัมพันธ์จีน

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 25, 2013 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส ชูเมอร์ สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำกับกฎระเบียบใช้ความระมัดระวังสูงสุดในการพิจารณาข้อเสนอซื้อบริษัทสปริ้นท์ เน็กซ์เทล คอร์ป ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐโดยบริษัทซอฟท์แบงก์ คอร์ป ของญี่ปุ่น เพราะอาจเกี่ยวข้องกับประเด็นความมั่นคง เนื่องจากมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน

ข้อเรียกร้องของนายชูเมอร์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลของพรรคเดโมแครทอาจทำให้เรื่องดังกล่าวซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติและคณะกรรมการการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐต้องหยุดชะงัก

นายชูเมอร์เรียกร้องให้คณะกรรมการใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งในการพิจารณาข้อเสนอซื้อกิจการ โดยระบุว่า มีรายงานว่าซอฟท์แบงก์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของญี่ปุ่น “มีความสัมพันธ์กับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ของจีนซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาล"

นอกจากนี้ นายชูเมอร์ยังตั้งข้อสังเกตว่า สปริ้นท์ถือสัญญาที่มีความอ่อนไหวกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐหลายฉบับ พร้อมกับระบุว่า “ผมกังวลว่าหากข้อเสนอนี้ได้รับการอนุมัติ อาจจะส่งผลให้อุตสาหกรรมและหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐถูกโจมตีผ่านทางไซเบอร์จากจีนและกองทัพจีนมากยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากที่จีนได้โจรกรรมข้อมูลจากสหรัฐมากเป็นอันดับที่หนีงอยู่แล้ว"

ทั้งนี้ ซอฟท์แบงก์ได้ให้คำมั่นว่า บริษัทจะใช้เฉพาะอุปกรณ์ที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐเท่านั้นหากข้อเสนอดังกล่าวได้รับการอนุมัติ

ในขณะเดียวกัน ดิสก์ เน็ทเวิร์ก คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัททีวีดาวเทียมของสหรัฐและคู่แข่งในการเสนอซื้อสปรินท์ก็นำเหตุผลดังกล่าวมาอ้างในการแข่งขัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ