ศาลแคลิฟอร์เนียชี้การขายรองเท้าหนังจิงโจ้อาดิดาสรุ่น"เบคแฮม"มีความผิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลฏีกาของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย พิพากษาว่า การขายรองเท้าฟุตบอล ซึ่งเป็นที่นิยมเพราะนักฟุตบอลชื่อดังอย่าง "เดวิด เบคแฮม" สวมใส่ และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ทำจากหนังจิงโจ้นั้น เป็นการกระทำที่มีความผิด
อย่างไรก็ดี คำสั่งห้ามทั่วรัฐครั้งนี้ ซึ่งเป็นเพียงรัฐเดียวในประเทศอาจมีอายุคำสั่งไม่นานนัก เนื่องจากฝ่ายนิติบัญญัติได้ผ่านความเห็นชอบผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหนังจิงโจ้ ซึ่งเป็นของบริษัท อาดิดาส และบริษัทผู้ผลิตสินค้ากีฬารายอื่นๆไปยังวุฒิสภาแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะผ่านการลงนามและส่งมายังนายอาร์โนลด์ ชวาร์ซสเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐฯ อย่างเร็วที่สุดต้นเดือนกันยายนนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวรณรงค์สิทธิสัตว์ ซึ่งฟ้องร้องบริษัท อาดิดาส ได้รับความมั่นใจมากขึ้นจากคำตัดสินของศาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพิพากษาค้านคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ก่อนหน้านี้
นักรณรงค์ต่างคัดค้านการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากจิงโจ้ โดยพวกเขาอ้างว่า เป็นการล่าสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยการล่าจิงโจ้ก็เป็นไปอย่างเลือดเย็น และบางครั้งก็ทำให้ลูกจิงโจ้ตาย
รัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งเสนอรายงานต่อศาลเข้าข้าง อาดิดาส ระบุว่า เมื่อปี 2548 มีจิงโจ้ทั่วประเทศราว 25 ล้านตัว และการล่าจิงโจ้ก็เป็นการบริหารจำนวนสัตว์ป่า
อาดิดาส ซึ่งเป็นผู้ใช้หนังจิงโจ้รายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม ใช้หนังของจิงโจ้ในการทำรองเท้ารุ่น Predator ซึ่งนักฟุตบอลต่างบอกว่า เบาและระบายอากาศดีกว่ารองเท้าของบริษัทคู่แข่ง
ขณะที่ เบคแฮม นักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ สวมใส่รองเท้ารุ่นนี้มาหลายปี เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของสัญญามูลค่ามหาศาลหลายล้านดอลลาร์กับบริษัทผลิตรองเท้ารายนี้ ทว่า เมื่อปีที่แล้ว เบคแฮม ประกาศว่า รองเท้าของเขาควรจะทำจากหนังเทียมแทนที่จะเป็นหนังจิงโจ้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ