ยอดการใช้แอปพลิเคชันด้าน Martech ทั่วโลกพุ่ง ส่อแววโตเพิ่มปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการใช้แอปพลิเคชันด้าน Martech ทั่วโลกพุ่ง ส่อแววโตเพิ่มปี 67

Marketing Technology (Martech) หรือเทคโนโลยีทางการตลาด ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำกิจกรรมทางการตลาดไปแล้ว แต่การใช้ Martech ในไทยยังอยู่ในขั้นของการใช้งานในระดับที่ 2 และยังมีโอกาสที่จะเติบโตอีกมาก แนวโน้ม Martech ในปี 2567 จะเป็นอย่างไร ทาง Future Trends ได้ร่วมมือกับ Marketing Tech Thailand และ SC Asset เพื่อไขคำตอบในงาน Marketing Technology & Innovation Expo 2024 ซึ่งจะจัดในวันที่ 21 เดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ทุกธุรกิจร่วมเดินหน้าไปได้อย่างเต็มที่

ยอดการใช้แอปพลิเคชันด้าน Martech ทั่วโลกพุ่ง ส่อแววโตเพิ่มปี 67

ธนโชติ วิสุทธิสมาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลค์มี จำกัด และ ผู้ก่อตั้ง Future Trends ได้เปิดเผยถึงการเติบโตของ Martech ว่า ภายในระยะเวลา 12 ปี นับตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปี 2566 ที่ผ่านมา จำนวนแอปพลิเคชันเทคโนโลยีการตลาดทั่วโลกมีการเติบโตที่สูงขึ้นถึง 7,258% และในระเวลาเพียงแค่ 11 เดือนของปี 2566 จากต้นปีจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2566 มีอัตราการเติบโตแบบหักศอกสูงขึ้น 18.5% หรือราว ๆ 2,042 แพลตฟอร์มทั่วโลก ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตแบบมหาศาลในอนาคต

ทางด้านจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ นายกสมาคม MarTech Association และผู้ก่อตั้ง Marketing Tech Thailand ได้ร่วมแชร์มุมมองว่า การทำการตลาดในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจน้อยหรือใหญ่ การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการค้าขายเป็นเรื่องที่หนีไม่พ้น ไม่ว่าจะในขั้นตอนแรกเริ่มอย่างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ตามมาด้วยการเก็บข้อมูลผู้บริโภค และเริ่มเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้า จนสามารถปิดการขาย และรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าอย่างยั่งยืน

ยอดการใช้แอปพลิเคชันด้าน Martech ทั่วโลกพุ่ง ส่อแววโตเพิ่มปี 67

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในธุรกิจ เพื่อทำให้เป็น Ecosystem นั้น ก็ขยายตัวไปยังธุรกิจต่าง ๆ รวมทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่น รู้ใจ Living Solution Provider โดยบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เป็นหนึ่งในแบบแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ทางบริษัทได้นำมาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน รวมทั้งดูแลความปลอดภัยให้กับลูกบ้านของ SC Asset

อย่างไรก็ตาม หากจะพูดถึงความสำคัญและทิศทางของ Martech กับธุรกิจยุคใหม่นั้น รางวัล ดุษฎีสุรพจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Rocket Digital และ สิริวัฒน์ ธนุรเวท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิริซอฟต์ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมเสวนาในงานแถลงข่าวการจัดงาน Marketing Technology & Innovation Expo 2024 ในประเด็นนี้เช่นกัน

"Connected Data Experience" เป็นคำนิยามที่คุณสิริวัฒน์ได้ให้ไว้ว่า การรวบรวมข้อมูลเพื่อการวางกลยุทธ์สำหรับใช้ในตลาดและการแข่งขันนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่สิ่งที่สำคัญคือการนำข้อมูลมาปรับใช้ได้อย่างถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีทางการตลาดเข้ามาใช้ยังช่วยประหยัดงบและเวลาการทำงานที่ซ้ำ ๆ ส่งผลให้พนักงานสามารถโฟกัสไปที่การทำงานที่ตนเองถนัด และใช้ความคิดสร้างสรรค์ ลดอาการ Burn out ที่มักจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย

ส่วนทางด้านรางวัลก็ได้พูดถึงส่วนหนึ่งของ Martech ว่า การสร้าง Brand Value ที่ดีนั้น ต้องนำข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ มาสร้างประสบการณ์การซื้อขายแบบ Personalized มากขึ้น เพื่อที่จะสามารถรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า ขยายการเติบโตของธุรกิจ และนำไปสู้กับคู่แข่งในตลาด


แท็ก marketing   thailand   SC Asset   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ